สาระน่ารู้เคล็ดลับความงาม

ริ้วรอย Wrinkle มีกี่ชนิด & เทคนิคในการดูแลริ้วรอย ? ชนิดของริ้วรอย

เทคนิค Deep Focused Ablative Laser (DFA) เป็นการใช้ เลเซอร์หรือพลาสมา ช่วยดูแลพังผืดหลุมสิวหนาขอบชัด โดยเฉพาะ boxcar, linear scar และหลุมสิวที่มีพังผืดหนามากครับ

แผลเป็นยุบตัวจากอีสุกอีใส (Atrophic chicken pox scars หรือ post varicella scars) เกิดจากการเป็นอิสุกอิใสแล้วมีโอกาสเกิดแผลเป็นบุ๋มยุบตัว atrophic scar เป็นตามมาได้ถึง 18%ครับ และที่สำคัญคือมีโอกาสเป็นแผลเป็นที่ใบหน้าได้ถึง 40%* ซึ่งแน่นอนทำให้หลายๆคนกังวล

การรักษาหลุมสิวด้วยเลเซอร์มีประสิทธิภาพเห็นผลตั้งแต่ 3-6 เดือน หลังเลเซอร์ครั้งสุดท้ายและผลระยะยาวตั้งแต่ 1-5 ปี แต่เมื่อเวลาผ่านไปผลการรักษามักจะลดลงเนื่องจากอายุที่มากขึ้นทำให้เกิดคอลลาเจนลดลง (Aging Process = ความชรา)ครับ

•สกินแคร์อาจจะเริ่มมีบทบาทน้อยลงโดยจะช่วย ให้ผิวไม่เกิดริ้วรอยเพิ่มขึ้นได้ในระดับนึง แต่อาจจะไม่สามารถช่วยลดริ้วรอยที่เกิดขึ้นแล้วได้ครับ (do not reverese aging) โดยอาจใช้ Retinol, Niacinamide, Ascorbic Acid

การดูแลรักษาหลุมสิวด้วยเลเซอร์ การตัดพังผืด Subcision การฉีดหรือการใช้วิธีอื่นๆ แนะนำ ดูผลการรักษา อย่างน้อย 1 เดือน ดีที่สุด คือ3-6 เดือน หลังการรักษาครั้งสุดท้าย

Fractional Pico Laser with MLA Micro Lens Array เลนส์พิเศษกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนรักษาหลุมสิว + Full Beam Discovery Pico Laser พลังงานเลเซอร์พิเศษช่วยลดรอยดำ รอยแดงสิว รูขุมขนกว้าง

•Dynamic line มีร่องเวลาขยับ เกิดจากการหดตัวของกล้ามเนื้อCorrugator > Botox การฉีดโบท็อกซ์ช่วยลดการขยับของกล้ามเนื้อจึงช่วยได้ครับ

•Discovery Picosecond Laser แต่ละ Mode แตกต่างกันอย่างไร ? ใช้ดูแลปัญหาไหน ชนิดไหนดีกว่ากัน: Full Beam/ Fractional MLA ?/ High Fluence/ Low Fluence

เทคนิคดูแลผิว สำหรับวัย 20+

A: เป็นคำถามที่น่าสนใจมากครับ ได้ทั้งสองแบบเลยครับ

Discovery Pico Laser เป็น Picosecond เป็นเลเซอร์รุ่นที่สามารถปรับพลังงานได้สูงที่สุด Peak Power ในปัจจุบัน

Exosome (เอ็กโซโซม) คือ เทคโนโลยีที่มีองค์ประกอบของโปรตีนขนาดเล็กมาก เป็นลักษณะวงกลมขนาดเพียง 30-100 nm ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าเซลล์ทั่วไปถึง 1/1,000 เท่า โดยใน Exosome มีสารชีวโมเลกุล 1,000 ชนิด

การผ่าตัดแผลเป็นนูนหรือคีลอยด์ออกอย่างเดียวเป็นวิธีที่ไม่ได้ผลสำหรับแผลเป็นประเภทนี้ เพราะแผลเป็นนูนหรือคีลอยด์มักจะงอกกลับมาอีกในเกือบทุกราย

ถ้าเป็นสิวเยอะรีบปรึกษาแพทย์ก่อนจะดีที่สุดครับ >> การรักษาสิวอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วจะช่วยป้องกันแผลเป็นหลุมสิวตามมาครับ

เทคนิคที่หมอใช้ดูแลหลุมสิว หมอจะเลือกใช้หลายระดับพลังงานครับเพื่อจะได้ดูแลลุมสิวได้หลายชั้นผิว

หมอมีหมอมีเทคนิคในการล้างหน้าตามแนวรูขุมขนซึ่งน่าจะช่วยในการลดการเกิดสิวมาฝากกันครับ (เป็นคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ (Expert opinion)นะครับยังไม่มีงานวิจัยยืนยันนะครับ)

การรักษาหลุมสิว ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของหลุมสิว ชนิดหลุมสิว ความรุนแรงของผังผืดของแต่ละบุคคล การรักษาก่อนหน้าที่เคยได้รับมา … รวมถึงการตอบสนองของแต่ละบุคคล และอีกหลายปัจจัยครับ… https://bit.ly/3ExNCBY

 การใช้ยาแก้ผมร่วงเป็นเพียงรักษาอาการผมร่วงในเบื้องต้นเท่านั้น บางคนเรียกว่ายาปลูกผม หรือยาแก้หัวล้าน

หมอได้รวบรวมข้อมูลจากงานประชุมและวารสารทางวิชาการล่าสุดเกี่ยวกับเทคนิคการดูแลรักษาแผลเป็น แผลเป็นนูน คีลอยด์ มาฝากกันครับ

6 ปัจจัยที่ทำให้เกิดแผลเป็นนูนคีลอยด์

ส่วนมากสิวที่หลังและลำตัวมักจะตอบสนองช้ากว่าการรักษาสิวที่ใบหน้า แต่มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการรักษาสิวที่หลังลำตัวน้อยกว่าที่ใบหน้า

Update Contents ดูแลรักษาสิวที่หลังและลำตัว (หมอรีวิวมาจะยาวนิดนึงนะครับ)

ตัวอย่างการดูแลเคส หลุมสิวแบบกล่อง Boxcar + Rolling Scar ได้รับการรักษาด้วยการใช้ MultiMode Picosecond Laser + Perfusion Matrix Therapy(PMT) x 2 ครั้ง พบว่าหลุมสิวตื้นขึ้นครับ

1. เหมาะสำหรับคนไข้ที่กลัวความเจ็บ เพราะ Ultraformer เป็นเทคโนโลยียกกระชับผิวที่ “เจ็บน้อย” แต่ให้ผลลัพธ์ในการยกกระชับผิวขึ้นอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น ยกกระชับผิวหน้า แก้ม กรอบหน้า หรือลำคอ เพื่อให้ผิวดูเฟิร์มขึ้นและอ่อนกว่าวัย ดูเด็กลง

มีคำถามที่ว่าการใช้ Rejuran Healer อย่างเดียวช่วยรักษาหลุมสิวได้ดีไหมเมื่อเทียบกับการใช้เลเซอร์ Picosecond Laser ร่วมด้วย •หมอจึงได้ทำการรักษาเพื่อนำคำตอบมาฝากกันครับ

ตัวอย่าง ผลการดูแลปัญหารูขุมขนกว้างด้วย เทคนิค MultiMode Picosecond Laserโดยคนไข้ได้รับการดูแลด้วย Picosecond Laser 3 ครั้ง (12/19, 2/22 และ 6/22) และมาตรวจติดตามเพื่อดูแลครั้งที่ 4 (10/22 โดยรูปสุดท้ายเป็นรูปก่อนทำเลเซอร์ครั้งที่ 4 ครับ) ครับ และดูแลผิวด้วยการใช้มอยเจอไรเซอร์และครีมกันแดดครับ ผลการดูแลขึ้นอยู่กับการตอบสนองของแต่ละบุคคลด้วยนะครับ

เทคนิคการดูแลริ้วรอยบริเวณคอลำตัวแขนขา (Body Rejuvenation) การใช้เลเซอร์โดยเฉพาะ Picosecond Laser ก็มีประสิทธิภาพดีมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะการใช้ Picosecond Laser ร่วมกับเลนส์พิเศษ MLA ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ผิวจะดูเรียบเนียนขึ้น ริ้วรอยเส้นต่างๆจะดูเรียบขึ้น

 
 
งานวิจัยแพทย์ไทยคว้ารางวัลระดับเอเชีย
ผศ.นพ.ศุภะรุจ เลื่องอรุณ
งานวิจัยแพทย์ไทยคว้ารางวัลระดับเอเชีย อ.นพ.ศุภะรุจ เลื่องอรุณ
 
 
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้