FACE PROGRAM

หมอใช้การวิเคราะห์โดยการใช้กล้องส่องพิเศษทางผิวหนัง Dermoscopy ครับ เพื่อช่วยวิเคราะห์สาเหตุและวางแผนการการดูแลรูขุมขนกว้างครับ

การดูแลผิวหลังดูแลรักษาหลุมสิวด้วย Picosecond Laser * แนะนำให้เลี่ยงแสงแดด หลังรักษาด้วยเลเซอร์ประมาณ 1-2 สัปดาห์ * ทาครีมบำรุงผิว : เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหน้า ตัวอย่างเวชสำอางสกินแคร์ที่แนะนำในการดูแลแผลหลังรับการรักษาหลุมสิวด้วยเลเซอร์เช่น

Skin rejuvenation booster ที่กระตุ้นการเกิดเซลล์ผิวใหม่ โดยสารสกัดจาก Polyneucleotide (PN) หรือ Salmon DNA ซึ่งไกล้เคียงดีเอ็นเอมนุษย์มากที่สุด จึงมีคุณประโบชน์ที่หลากหลายต่อผิวหนัง โดยงานวิจัยพบว่า PN เป็นองค์ประกอบสำคัญในการแก้ปัญหาผิวที่เสื่อมโทรม (Aging Skin) โดยการเข้าไป ฟื้นฟู (Rejuvenation) และซ่อมแซมจากภายในสู่ภายนอก ช่วยเพิ่มวอลลุ่ม กระชับรูขุมขน ฟื้นฟูซ่อมแซมหลุมสิวและลดเลือนริ้วรอยให้ผิวอย่างเป็นธรรมชาติ

รอยสักคิ้วสีเนื้อ หรือสีสว่าง เช่นสีชมพู สีพีช เมื่อโดนเลเซอร์ครั้งแรกๆ อาจจะเปลี่ยนสีเป็นสีดำใน 1-2 ครั้งแรก (Paradoxical darkening of tattoo after laser) เนื่องจากหมึกที่สักอาจจะมีไททาเนียมไดออกไซด์ (Titanium dioxide) เป็นส่วนประกอบ แล้วการยิงเลเซอร์ครั้งถัดมาจะจะค่อยๆจางลงครับ

เทคนิคการดูแลรักษาหลุมสิวจะมีหลายชนิดครับ โดยเทคนิคเลเซอร์ที่มีการใช้มานาน 10 กว่าปีคือ Fractional CO2 Laser และนวัตกรรมค่อนข้างใหม่ล่าสุดคือการใช้เลเซอร์ Picosecond Laserครับ

เทคนิคการดูแลรักษาหลุมสิวจะมีหลายชนิดครับโดยปัจจุบันที่มีนวัตกรรมค่อนข้างใหม่ล่าสุดคือการใช้เลเซอร์ Picosecond Laser และคลื่นวิทยุ Fractional Microneedle Radiofrequency RF ครับ

เทคนิคดูแลหลุมสิวด้วย Ultraformer III •เทคนิคนี้หมอจะแนะนำโดยเฉพาะในคนที่มีหลุมสิวร่วมกับความหย่อนคล้อยของผิวครับ

Ultraformer III คือ เครื่อง High Intensity Focus Ultrasound (HIFU) ที่ใช้สำหรับยกกระชับผิว กระตุ้นคอลลาเจน ช่วยลดริ้วรอยและทำให้ผิวเต่งตึง

เทคนิค Dermolift คือ การฉีดโบท็อก Botox Botulinum Toxin ลิฟกรอบหน้าเข้าไปในชั้นผิวหนังตื้น ๆ  ตามกรอบหน้า ขึ้นไปหาหนังศีรษะ เป็นเทคนิคของเกาหลี ทำให้เกิดฤทธิ์ของ dermotoxin เกิดการหดตัวของผิวหนังบริเวณกรอบหน้า จึงช่วยยกกระชับใบหน้าทำให้ดูมีมิติขึ้น และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนตามแนวกรอบหน้า

โบท็อกยกคิ้ว คือ การฉีดโบท็อก (Botulinum Toxin A) บริเวณหน้าผากเหนือคิ้ว เพื่อให้คิ้วยกสูงขึ้น ตาจะดูเฉี่ยวดูกลมโตมากขึ้น และยังช่วยเสริมเรื่องโหงวเฮ้ง เหมาะสำหรับคนที่กังวลเรื่องคิ้วตก ทำให้หน้าดูเศร้าหมอง ไม่สดใส และไม่อยากผ่าตัดศัลยกรรม แต่ก็ควรอยู่ในการประเมินและความดูแลของแพทย์ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สวยงามและปลอดภัย

โบท็อก คือ ชื่อทางการค้าของ โบทูลินั่ม ท็อกซิน เอ ( Botulinum toxin type A) ซึ่งเป็นสารสกัดจากแบคทีเรียที่มีชื่อว่า คลอสตริเดียม โบทูลินัม (Clostridium Botulinum) โบท็อกถูกนำมาใช้ในวงการเสริมความงาม เมื่อฉีดไปแล้วจะออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท (Neurotoxin) มีผลทำให้มัดกล้ามเนื้อทำงานได้ลดลงชั่วคราวและช่วยลดริ้วรอยได้ครับ

การรักษาแผลเป็นหลุมสิว จะใช้เลนชนิดพิเศษที่เรียกว่า micro lens array (MLA) บีบพลังงานให้เป็นลำแสงขนาดเล็กพลังงานสูง จำนวนมากลงไปบนผิว (fractionated beam) พลังงานจากเลเซอร์จะทำให้เกิดโพรงช่องว่างใต้ผิว (Intradermal Cavitation)ขึ้น •เรียกว่า Laser Induced Optical Breakdown (LIOB) เป็นลักษณะเฉพาะของเลเซอร์ในกลุ่ม pico second laser

พิโคเซคเคิน เลเซอร์ (Picosecond Laser) นวัตกรรมรักษากระ จุดด่างดำ ลบรอยสัก ปรับสีผิวให้กระจ่างใสไร้ริ้วรอยและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวเรียบเนียนด้วยเทคโนโลยี ของ พิโคเซคเคิน เลเซอร์ (Picosecond Laser) ที่สามารถให้พลังงานสูงในช่วงระยะเวลาที่สั้นมาก ทำให้เม็ดสีแตกตัวได้อย่างละเอียด จึงใช้เวลาในการรักษาน้อยกว่าเครื่องเลเซอร์ในระบบเดิม

ตัวอย่างเคสซึ่งอยู่ต่างประเทศกลับดูแลหลุมสิวด้วยเทคนิค ตัดพังผืด Multilevel Fielded Cannula Subcision + HydroDissector 1 ครั้ง + เลเซอร์ MultiMode Picosecond Laser 2 ครั้ง

ดูแลรักษาหลุมสิวอย่างไรให้ได้ผล? •หมอจะวางแผนการรักษาละเอียดเฉพาะบุคคล ด้วยปัญหาของแต่ละคนไม่เหมือนกันครับ หลุมลึก หลุมตื้น หลุมปากจิก ความหนาของพังผืด คอลลาเจนที่หายไป

เทคนิค Deep Focused Ablative Laser (DFA) เป็นการใช้ เลเซอร์หรือพลาสมา ช่วยดูแลพังผืดหลุมสิวหนาขอบชัด โดยเฉพาะ boxcar, linear scar และหลุมสิวที่มีพังผืดหนามากครับ

หมอมีเทคนิคในการดูแลรักษาหลุมสิวอีกเทคนิคมาฝากกันครับ โดยใช้การตัดพังผืด Blunt Cannula Subcision ร่วมกับการฉีดสารเติมเต็ม Filler

การลบรอยสัก Tattoo Removal สามารถทำได้ ปัจจุบันมี วิธีลบรอยสัก ให้เลือกหลายวิธี เช่น การกรอผิวบางส่วนที่เป็นรอยสักออก การตัดบริเวณที่สักออก หรือ การสักทับ

เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสกลุ่มเอ็นเทอโรไวรัสที่สามารถติดต่อได้ง่าย เป็นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แต่พบบ่อยในเด็กเล็ก โดยเฉพาะในเด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี

ปัญหาคิ้วตก หนังตาตก ผิวรอบดวงตาเหี่ยวย่น หย่อนคล้อย เป็นปัญหาที่หลายท่านกังวล ทั้งในแง่ความสวยงาม และในแง่การมองเห็น

เทคนิคดูแลหลุมสิว: Picosecond Laser เทคนิคเลนส์พิเศษ Micro Lens Array(MLA) คืออะไร ช่วยรักษาหลุมสิว แผลเป็นได้อย่างไร ? https://youtu.be/bUssLJC5iRA

การรักษาหลุมสิวด้วยเทคนิค TCA CROSS (TCA Chemical Reconstruction of Skin Scars) •เป็นเทคนิคที่ใช้กรด TCA (Trichloroacetic acid) ความเข้มข้นสูงแต้มหลุมสิว โดยใช้อุปกรณ์ไม้จิ้มฟัน หรือเข็มขนาดเล็ก โดยมีเทคนิคหลายแบบ เช่น Toothpicks, Needle, Syringes หรือ TCA Paint technique

คลิปนี้เป็นคลิปที่หมออยากให้คนที่เป็นสิวได้ลองดูโดยเฉพาะน้องน้องนักเรียนนักศึกษาที่เพิ่งเป็นสิว

Picosecond Laser เทคนิคเลนส์พิเศษ Micro Lens Array(MLA) คืออะไร ช่วยรักษาหลุมสิว แผลเป็นได้อย่างไร? Updated

หลายหลายคนถามว่าFractional CO2 Laser สามารถใช้ได้ไหมในการดูแลหลุมสิวในคนเอเชียโดยเฉพาะคนไทย ?

หนุ่มหนุ่มหลายท่านมาปรึกษาหมอ ด้วยปัญหาเป็น สิวบริเวณแก้ม คาง เคราบริเวณที่เป็นหนวดโดยจะเป็นมากหลัง โกนหนวด https://bit.ly/3BXe2Zz 

 
 
งานวิจัยแพทย์ไทยคว้ารางวัลระดับเอเชีย
ผศ.นพ.ศุภะรุจ เลื่องอรุณ
งานวิจัยแพทย์ไทยคว้ารางวัลระดับเอเชีย อ.นพ.ศุภะรุจ เลื่องอรุณ
 
 
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้