BODY PROGRAM

Exosome (เอ็กโซโซม) คือ เทคโนโลยีที่มีองค์ประกอบของโปรตีนขนาดเล็กมาก เป็นลักษณะวงกลมขนาดเพียง 30-100 nm ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าเซลล์ทั่วไปถึง 1/1,000 เท่า โดยใน Exosome มีสารชีวโมเลกุล 1,000 ชนิด

การผ่าตัดแผลเป็นนูนหรือคีลอยด์ออกอย่างเดียวเป็นวิธีที่ไม่ได้ผลสำหรับแผลเป็นประเภทนี้ เพราะแผลเป็นนูนหรือคีลอยด์มักจะงอกกลับมาอีกในเกือบทุกราย

ถ้าเป็นสิวเยอะรีบปรึกษาแพทย์ก่อนจะดีที่สุดครับ >> การรักษาสิวอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วจะช่วยป้องกันแผลเป็นหลุมสิวตามมาครับ

 การใช้ยาแก้ผมร่วงเป็นเพียงรักษาอาการผมร่วงในเบื้องต้นเท่านั้น บางคนเรียกว่ายาปลูกผม หรือยาแก้หัวล้าน

หมอได้รวบรวมข้อมูลจากงานประชุมและวารสารทางวิชาการล่าสุดเกี่ยวกับเทคนิคการดูแลรักษาแผลเป็น แผลเป็นนูน คีลอยด์ มาฝากกันครับ

6 ปัจจัยที่ทำให้เกิดแผลเป็นนูนคีลอยด์

ส่วนมากสิวที่หลังและลำตัวมักจะตอบสนองช้ากว่าการรักษาสิวที่ใบหน้า แต่มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการรักษาสิวที่หลังลำตัวน้อยกว่าที่ใบหน้า

Update Contents ดูแลรักษาสิวที่หลังและลำตัว (หมอรีวิวมาจะยาวนิดนึงนะครับ)

มีคนไข้มาปรึกษาหมอครับ ด้วยไปสักมาแต่รอยสักที่ได้ไม่ถูกใจอยากทำเลเซอร์ลบรอยสักทันทีในวันนั้นหลังจากที่เพิ่งสักเสร็จสามารถทำเลยได้ไหม?

(แนะนำพบแพทย์ก่อน เพื่อทำความสะอาดและประเมินความรุนแรงและให้การรักษาเบื้องต้นก่อนนะครับ)

กลไกการดูแลแผลเป็นของ Picosecond Laser with MLA เป็นอย่างไร? เมื่อยิงเลเซอร์ Picosecond Laser ลงไปที่รอยแผลเป็นแล้ว พลังงานเลเซอร์จะเข้าไปกระตุ้นการผลัดเซลล์คอลลาเจนใหม่ เพื่อซ่อมแซมผิวที่เป็นรอยแผลเป็นซึ่งมักไม่เรียบเนียนและมีสีเข้มกว่าผิวสีปกติ ส่งผลให้โครงสร้างคอลลาเจนใต้ผิวเกิดการเรียงตัวใหม่อย่างแข็งแรงและอยู่ในปริมาณที่พอดีกับผิวส่วนอื่นๆ จนรอยแผลเป็นค่อยๆ นูนแบนลง และมีสีเปลี่ยนไปจนสม่ำเสมอเท่ากับผิวบริเวณใกล้เคียง

หมอใช้เทคนิคการดูแลรอยแตกลายด้วยการใช้สองเลเซอร์ ซึ่งมีกลไกการกระตุ้นคอลลาเจนแตกต่างกัน Double Laser Treatment : Picosecond Laser จะกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนด้วยการทำให้เกิดโพลง LIOB (Laser induced optical breakdown)ในชั้นผิว + Fractional Ablative Laser ซึ่งทำให้เกิดพลังงานความร้อน MTZ (Microthermal Zones) มาฝากกันครับ

การลบรอยสัก Tattoo Removal สามารถทำได้ ปัจจุบันมี วิธีลบรอยสัก ให้เลือกหลายวิธี เช่น การกรอผิวบางส่วนที่เป็นรอยสักออก การตัดบริเวณที่สักออก หรือ การสักทับ

เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสกลุ่มเอ็นเทอโรไวรัสที่สามารถติดต่อได้ง่าย เป็นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แต่พบบ่อยในเด็กเล็ก โดยเฉพาะในเด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี

สิวที่หลัง (back acne หรือ bacne) เป็นปัญหากวนใจสำหรับหลายๆท่านครับ ทั้งคัน เจ็บ เป็นรอยไม่สวย

ปัญหากวนใจสำหรับคุณผู้หญิงหลายหลายๆที่ผ่าตัดคลอด ก็คือมีโอกาสที่จะเกิดแผลเป็นนูนแดงหรือคีลอยด์ตามมาได้ครับ

•เกิดจากพันธุกรรมที่มีความผิดปกติของการสร้างเซลล์ผิวหนัง (Keratinization) •ที่ส่งผลให้บริเวณรูขุมขน มีการอุดตันของรูขุมขนด้วยสารเคอราติน ที่เป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง เรียกว่า Keratin plug ส่งผลให้ขนไม่สามารถงอกทะลุรูขุมขนออกมาได้ เกิดเป็นขนคุดอยู่ใต้ผิวหนัง

การอักเสบของชั้นไขมันใต้ผิวหนัง Erythema Nodosum Erythema nodosum คือการอักเสบของชั้นไขมันใต้ผิวหนัง โดยมีปัจจัยกระตุ้นเช่น การติดเชื้อ ยา รวมทั้ง

IPL (ย่อมาจาก Intense Pulsed Light) เป็นเครื่องมือที่ให้ลำแสงที่มีความเข้มข้นสูงมีความยาวของคลื่นแสงตั้งแต่ 515 ถึง 1,200 นาโนเมตร

หนุ่มหนุ่มหลายท่านมาปรึกษาหมอ ด้วยปัญหาเป็น สิวบริเวณแก้ม คาง เคราบริเวณที่เป็นหนวดโดยจะเป็นมากหลัง โกนหนวด

อุปกรณ์เครื่องมือ Energy-based Devices ที่มีให้การดูแลรักษาที่ DeMed Clinic

รอยแผลเป็นสีขาว หรือรอยแผลเป็นชนิดขาว คืออะไร •รอยแผลเป็นสีขาว Hypopigmented Scars คือ รอยแผลเป็นที่ผิวหนังบริเวณแผลเป็นสีขาวกว่าผิวปกติ เป็นภาวะที่พบได้บ่อยพอสมควร •เกิดจากการที่เซลล์เม็ดสีผิว Melanocyte ที่ผิวหนังถูกทำลาย จึงทำให้สีผิวบริเวณนั้นจางลง เห็นเป็นรอยแผลสีขาว

ปัญหาเหงื่อออกง่าย เหงื่อออกเยอะ (Axillary Hyperhydrosis) และมีกลิ่นไม่พึงประสงค์กวนใจ ปัจจุบันมีเทคนิคลดเหงื่อใต้วงแขนด้วยคลื่น RF (Radio Frequency) นวัตกรรมใหม่ที่จะช่วยลดกลิ่นเหงื่อ กลิ่นตัว กลิ่นรักแร้ แบบเห็นผลไม่เป็นอันตราย ไม่ใช่การผ่าตัด และไม่ต้องพักฟื้น 

เป็นเทคนิคสำหรับแพทย์ผิวหนังที่มีประโยชน์อย่างมากครับสามารถช่วยวินิจฉัยและติดตามการรักษาโรคผิวหนังหลายหลายโรค

รอยแตกลายเกิดจากการยืด-ขยายอย่างรวดเร็วของผิวหนังและเนื้อเยื่อ เช่น จากการตั้งครรภ์ นํ้าหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้โครงสร้างคอลลาเจนถูกทำลาย จนเกิดรอยแตกลายบริเวณต่างๆ ซึ่งผิวแตกลายนั้น

Low-glycemic index diet อาหารที่ไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง เช่น ผักผลไม้ช่วยลดการเกิดสิว

Picosecond Laser ได้รับการพัฒนาเพื่อลบรอยสัก ต่อมาถูกดัดแปลงและทำการวิจัยทางการแพทย์เพื่อใช้ในสภาพเม็ดสีที่ผิดปกติเช่นฝ้า และได้รับการยอมรับ มีผลวิจัยทางการแพทย์รองรับ โดยจะส่งพลังงานลำแสงเลเซอร์ในช่วงเวลาที่สั้นมากในระดับ Picosecond laser (หนึ่งในพันล้านของวินาที)

รูขุมขนกว้าง คือ ลักษณะรูขุมขนบนใบหน้าที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติ เป็นปัญหาที่หมอได้รับคำปรึกษาบ่อยมากครับ อาจสร้างความวิตกกังวลและความไม่มั่นใจแก่ผู้ที่กำลังเผชิญอาการนี้ได้เช่นกัน

 
 
งานวิจัยแพทย์ไทยคว้ารางวัลระดับเอเชีย
ผศ.นพ.ศุภะรุจ เลื่องอรุณ
งานวิจัยแพทย์ไทยคว้ารางวัลระดับเอเชีย อ.นพ.ศุภะรุจ เลื่องอรุณ
 
 
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้