ผลงานคุณหมอ / งานวิจัย

มีคำถามที่ว่าการใช้ Rejuran Healer อย่างเดียวช่วยรักษาหลุมสิวได้ดีไหมเมื่อเทียบกับการใช้เลเซอร์ Picosecond Laser ร่วมด้วย •หมอจึงได้ทำการรักษาเพื่อนำคำตอบมาฝากกันครับ

ตัวอย่าง ผลการดูแลปัญหารูขุมขนกว้างด้วย เทคนิค MultiMode Picosecond Laserโดยคนไข้ได้รับการดูแลด้วย Picosecond Laser 3 ครั้ง (12/19, 2/22 และ 6/22) และมาตรวจติดตามเพื่อดูแลครั้งที่ 4 (10/22 โดยรูปสุดท้ายเป็นรูปก่อนทำเลเซอร์ครั้งที่ 4 ครับ) ครับ และดูแลผิวด้วยการใช้มอยเจอไรเซอร์และครีมกันแดดครับ ผลการดูแลขึ้นอยู่กับการตอบสนองของแต่ละบุคคลด้วยนะครับ

เทคนิคการดูแลริ้วรอยบริเวณคอลำตัวแขนขา (Body Rejuvenation) การใช้เลเซอร์โดยเฉพาะ Picosecond Laser ก็มีประสิทธิภาพดีมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะการใช้ Picosecond Laser ร่วมกับเลนส์พิเศษ MLA ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ผิวจะดูเรียบเนียนขึ้น ริ้วรอยเส้นต่างๆจะดูเรียบขึ้น

ตัวอย่างการดูแลรักษาสิว+หลุมสิว + รูขุมขนกว้าง+รอยแดงสิว ด้วย Picosecond Laser + ทายาควบคู่กันเพื่อป้องกันการกลับเป็นซ้ำ Acne with Post Acne Erythema + Acne Scar: Picosecond Laser + Medications

ความรุนแรงของพังผืดหลุมสิว Acne Scar Fibrosis ส่งผลต่อแนวทางการรักษาและจำนวนครั้งของการรักษาเช่นอาจจะต้องใช้การตัดพังผืดหลุมสิว Cannula Subcision ด้วยครับ

มีคนไข้มาปรึกษาหมอครับ ด้วยไปสักมาแต่รอยสักที่ได้ไม่ถูกใจอยากทำเลเซอร์ลบรอยสักทันทีในวันนั้นหลังจากที่เพิ่งสักเสร็จสามารถทำเลยได้ไหม?

(แนะนำพบแพทย์ก่อน เพื่อทำความสะอาดและประเมินความรุนแรงและให้การรักษาเบื้องต้นก่อนนะครับ)

Exosome (เอ็กโซโซม) คือ เทคโนโลยีที่มีองค์ประกอบของโปรตีนขนาดเล็กมาก เป็นลักษณะวงกลมขนาดเพียง 30-100 nm ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าเซลล์ทั่วไปถึง 1/1,000 เท่า โดยใน Exosome มีสารชีวโมเลกุล 1,000 ชนิด เช่น เช่น Cytokines, Growth factors, Micro RNA, Genetic information และโปรตีนอีกหลายชนิดที่มีมากกว่า PRP เป็น 1,000 เท่า ช่วยกระตุ้นและซ่อมแซมฟื้นฟูเซลล์และสเต็มเซลล์ต่างๆ ในระบบรากผมและหนังศีรษะให้ทำงานได้อย่างดีขึ้นแบบเต็มศักยภาพ

กลไกการดูแลแผลเป็นของ Picosecond Laser with MLA เป็นอย่างไร? เมื่อยิงเลเซอร์ Picosecond Laser ลงไปที่รอยแผลเป็นแล้ว พลังงานเลเซอร์จะเข้าไปกระตุ้นการผลัดเซลล์คอลลาเจนใหม่ เพื่อซ่อมแซมผิวที่เป็นรอยแผลเป็นซึ่งมักไม่เรียบเนียนและมีสีเข้มกว่าผิวสีปกติ ส่งผลให้โครงสร้างคอลลาเจนใต้ผิวเกิดการเรียงตัวใหม่อย่างแข็งแรงและอยู่ในปริมาณที่พอดีกับผิวส่วนอื่นๆ จนรอยแผลเป็นค่อยๆ นูนแบนลง และมีสีเปลี่ยนไปจนสม่ำเสมอเท่ากับผิวบริเวณใกล้เคียง

เทคนิคที่หมอใช้ดูแลหลุมสิว หมอจะเลือกใช้หลายระดับพลังงานครับเพื่อจะได้ดูแลลุมสิวได้หลายชั้นผิว

จากการวิเคราะห์ปัญหาผิวพบว่า คุณแนน จะมีปัญหาผิวคือ 1.สิวฮอร์โมนเป็นไปไหนหายบริเวณคางและรอบปาก 2.หลุมสิว Ice pick acne scar และรูขุมขนกว้าง 3.แผลเป็นนูนจากสิวชนิด Papular acne scar ครับ

Rejuran Healer Polynucleotide Skin Booster ช่วยฟื้นฟูสร้างเซลล์ผิวใหม่ ดูแลหลุมสิว รูขุมขนกว้าง ริ้วรอย

Pressure garment therapy ผ้ายืดเพื่อกดรัดบาดแผล หมายถึง ผ้ายืดที่ตัดเพื่อกดรัดบาดแผล โดยใช้แรงกดที่สมั่มเสมอ สําหรับผู้ป่วย แต่ละรายสวมใส่ เพื่อช่วยทําให้แผลเป็นนิ่มและเรียบขึ้น

แผลเป็นนูนคีลอยด์จากสิวที่กรอบหน้า Keloidal acne scar at Jawline พบได้บ่อยครับ โดยเฉพาะในคุณผู้ชาย ที่มีประวัติครอบครัว และมีคีลอยด์ที่บริเวณอื่นของร่างกาย

หมอใช้การวิเคราะห์โดยการใช้กล้องส่องพิเศษทางผิวหนัง Dermoscopy ครับ เพื่อช่วยวิเคราะห์สาเหตุและวางแผนการการดูแลรูขุมขนกว้างครับ

การดูแลผิวหลังดูแลรักษาหลุมสิวด้วย Picosecond Laser * แนะนำให้เลี่ยงแสงแดด หลังรักษาด้วยเลเซอร์ประมาณ 1-2 สัปดาห์ * ทาครีมบำรุงผิว : เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหน้า ตัวอย่างเวชสำอางสกินแคร์ที่แนะนำในการดูแลแผลหลังรับการรักษาหลุมสิวด้วยเลเซอร์เช่น

การใช้ยาแก้ผมร่วงเป็นเพียงรักษาอาการผมร่วงในเบื้องต้นเท่านั้น บางคนเรียกว่ายาปลูกผม หรือยาแก้หัวล้าน ยาเหล่านี้ไม่สามารถปลูกผมหรือแก้อาการศีรษะล้านได้ ยาแก้ผมร่วงทำได้เพียงส่งเสริมการสร้างเส้นผมจากเซลล์รากผมที่ยังทำงานได้ และลดปัจจัยที่ทำให้ผมร่วงเท่านั้นหากปัญหาหนังศีรษะของคุณมีค่อนข้างมาก ศีรษะล้าน เซลล์รากผมไม่สามารถถูกกระตุ้นให้สร้างเส้นผมได้อีกต่อไป ในขั้นนี้จำเป็นต้องรักษาด้วยการปลูกผมถาวร

Skin rejuvenation booster ที่กระตุ้นการเกิดเซลล์ผิวใหม่ โดยสารสกัดจาก Polyneucleotide (PN) หรือ Salmon DNA ซึ่งไกล้เคียงดีเอ็นเอมนุษย์มากที่สุด จึงมีคุณประโบชน์ที่หลากหลายต่อผิวหนัง โดยงานวิจัยพบว่า PN เป็นองค์ประกอบสำคัญในการแก้ปัญหาผิวที่เสื่อมโทรม (Aging Skin) โดยการเข้าไป ฟื้นฟู (Rejuvenation) และซ่อมแซมจากภายในสู่ภายนอก ช่วยเพิ่มวอลลุ่ม กระชับรูขุมขน ฟื้นฟูซ่อมแซมหลุมสิวและลดเลือนริ้วรอยให้ผิวอย่างเป็นธรรมชาติ

รอยสักคิ้วสีเนื้อ หรือสีสว่าง เช่นสีชมพู สีพีช เมื่อโดนเลเซอร์ครั้งแรกๆ อาจจะเปลี่ยนสีเป็นสีดำใน 1-2 ครั้งแรก (Paradoxical darkening of tattoo after laser) เนื่องจากหมึกที่สักอาจจะมีไททาเนียมไดออกไซด์ (Titanium dioxide) เป็นส่วนประกอบ แล้วการยิงเลเซอร์ครั้งถัดมาจะจะค่อยๆจางลงครับ

หมอใช้เทคนิคการดูแลรอยแตกลายด้วยการใช้สองเลเซอร์ ซึ่งมีกลไกการกระตุ้นคอลลาเจนแตกต่างกัน Double Laser Treatment : Picosecond Laser จะกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนด้วยการทำให้เกิดโพลง LIOB (Laser induced optical breakdown)ในชั้นผิว + Fractional Ablative Laser ซึ่งทำให้เกิดพลังงานความร้อน MTZ (Microthermal Zones) มาฝากกันครับ

เทคนิคการดูแลรักษาหลุมสิวจะมีหลายชนิดครับ โดยเทคนิคเลเซอร์ที่มีการใช้มานาน 10 กว่าปีคือ Fractional CO2 Laser และนวัตกรรมค่อนข้างใหม่ล่าสุดคือการใช้เลเซอร์ Picosecond Laserครับ

เทคนิคการดูแลรักษาหลุมสิวจะมีหลายชนิดครับโดยปัจจุบันที่มีนวัตกรรมค่อนข้างใหม่ล่าสุดคือการใช้เลเซอร์ Picosecond Laser และคลื่นวิทยุ Fractional Microneedle Radiofrequency RF ครับ

เทคนิคดูแลหลุมสิวด้วย Ultraformer III •เทคนิคนี้หมอจะแนะนำโดยเฉพาะในคนที่มีหลุมสิวร่วมกับความหย่อนคล้อยของผิวครับ

Ultraformer III คือ เครื่อง High Intensity Focus Ultrasound (HIFU) ที่ใช้สำหรับยกกระชับผิว กระตุ้นคอลลาเจน ช่วยลดริ้วรอยและทำให้ผิวเต่งตึง

เทคนิค Dermolift คือ การฉีดโบท็อก Botox Botulinum Toxin ลิฟกรอบหน้าเข้าไปในชั้นผิวหนังตื้น ๆ  ตามกรอบหน้า ขึ้นไปหาหนังศีรษะ เป็นเทคนิคของเกาหลี ทำให้เกิดฤทธิ์ของ dermotoxin เกิดการหดตัวของผิวหนังบริเวณกรอบหน้า จึงช่วยยกกระชับใบหน้าทำให้ดูมีมิติขึ้น และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนตามแนวกรอบหน้า

โบท็อกยกคิ้ว คือ การฉีดโบท็อก (Botulinum Toxin A) บริเวณหน้าผากเหนือคิ้ว เพื่อให้คิ้วยกสูงขึ้น ตาจะดูเฉี่ยวดูกลมโตมากขึ้น และยังช่วยเสริมเรื่องโหงวเฮ้ง เหมาะสำหรับคนที่กังวลเรื่องคิ้วตก ทำให้หน้าดูเศร้าหมอง ไม่สดใส และไม่อยากผ่าตัดศัลยกรรม แต่ก็ควรอยู่ในการประเมินและความดูแลของแพทย์ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สวยงามและปลอดภัย

โบท็อก คือ ชื่อทางการค้าของ โบทูลินั่ม ท็อกซิน เอ ( Botulinum toxin type A) ซึ่งเป็นสารสกัดจากแบคทีเรียที่มีชื่อว่า คลอสตริเดียม โบทูลินัม (Clostridium Botulinum) โบท็อกถูกนำมาใช้ในวงการเสริมความงาม เมื่อฉีดไปแล้วจะออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท (Neurotoxin) มีผลทำให้มัดกล้ามเนื้อทำงานได้ลดลงชั่วคราวและช่วยลดริ้วรอยได้ครับ

การรักษาแผลเป็นหลุมสิว จะใช้เลนชนิดพิเศษที่เรียกว่า micro lens array (MLA) บีบพลังงานให้เป็นลำแสงขนาดเล็กพลังงานสูง จำนวนมากลงไปบนผิว (fractionated beam) พลังงานจากเลเซอร์จะทำให้เกิดโพรงช่องว่างใต้ผิว (Intradermal Cavitation)ขึ้น •เรียกว่า Laser Induced Optical Breakdown (LIOB) เป็นลักษณะเฉพาะของเลเซอร์ในกลุ่ม pico second laser

 
 
งานวิจัยแพทย์ไทยคว้ารางวัลระดับเอเชีย
ผศ.นพ.ศุภะรุจ เลื่องอรุณ
งานวิจัยแพทย์ไทยคว้ารางวัลระดับเอเชีย อ.นพ.ศุภะรุจ เลื่องอรุณ
 
 
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้