Program การดูแลผิวหน้า

ลักษณะของกระลึก Hori’s Nevus กระลึกมีลักษณะเป็นจุดสีน้ำตาล ถึงเทา ขนาด 3-5 มม. บนโหนกแก้มสองข้าง

การรักษาหลุมสิวมีหลายวิธีโดยวิธีหลักๆแบ่งเป็นการใช้หัตถการเช่นการผ่าตัดหลุมสิว, Subcision, TCA CROSS Technique

กระตื้น (Freckle) มีลักษณะเป็นจุดสีน้ำตาลเล็กๆ ผิวเรียบ ขนาดประมาณ 0.5 มิลลิเมตร กระจายอยู่บริเวณใบหน้าและลำคอ กระชนิดนี้หากผิวโดนแสงแดดเป็นเวลานานๆ กระจะมีสีเข้มขึ้น และหากหลีกเลี่ยงแสงแดดเป็นเวลานานๆกระก็จะมีสีจางลงได้เอง พบบ่อยในคนผิวขาว และอาจเป็นตั้งแต่อายุน้อยๆได้วิธีรักษา

ปัญหาเรื่อง “ฝ้า (Melasma หรือ Cholasma)” ฝ้ามีลักษณะ เป็นปื้นสีน้ำตาลอ่อน หรือน้ำตาลเข้ม บางครั้งมีสีออกดำอมฟ้า หรือสีแดง

รอยแดงที่เกิดขึ้นขณะเป็นสิว Post Acne Erythema / Macular acne scars จะมีลักษณะรอยแดงซึ่งเกิดจากการขยายตัวของหลอดเลือดบริเวณที่เกิดการอักเสบ

การอักเสบของชั้นไขมันใต้ผิวหนัง Erythema Nodosum Erythema nodosum คือการอักเสบของชั้นไขมันใต้ผิวหนัง โดยมีปัจจัยกระตุ้นเช่น การติดเชื้อ ยา รวมทั้ง

การทำ TCA CROSS เป็นเทคนิคที่ใช้กรด TCA (Trichloroacetic acid) ความเข้มข้นสูงแต้มหลุมสิว โดยใช้อุปกรณ์ไม้จิ้มฟัน หรือเข็มขนาดเล็ก โดยมีเทคนิคหลายแบบ เช่น Toothpicks, Needle, Syringes หรือ TCA Paint technique

บริเวณหน้าผาก Forehead จะมีชั้นผิวจะบางกว่าบริเวณอื่นๆ***

สิวเสี้ยนหัวดำจากเส้นขน Trichostasis Spinulosa (TS) •มีลักษณะเป็นจุดสีดำเล็ก ๆ หรือมีหนามแหลม ๆ ยื่นออกมาทางรูขุมขนจำนวนมาก มักพบริเวณ ปลายจมูก หน้าผาก ข้างแก้ม บริเวณคาง คอด้านหลัง ไหล่ หรือที่หลังบริเวณกระดูกสะ

IPL (ย่อมาจาก Intense Pulsed Light) เป็นเครื่องมือที่ให้ลำแสงที่มีความเข้มข้นสูงมีความยาวของคลื่นแสงตั้งแต่ 515 ถึง 1,200 นาโนเมตร

ตัวอย่างเคสซึ่งอยู่ต่างประเทศกลับดูแลหลุมสิวด้วยเทคนิค ตัดพังผืด Multilevel Fielded Cannula Subcision + HydroDissector 1 ครั้ง + เลเซอร์ MultiMode Picosecond Laser 2 ครั้ง

หนุ่มหนุ่มหลายท่านมาปรึกษาหมอ ด้วยปัญหาเป็น สิวบริเวณแก้ม คาง เคราบริเวณที่เป็นหนวดโดยจะเป็นมากหลัง โกนหนวด

โรคผื่นผิวหนังอักเสบรอบปาก (Perioral dermatitis, POD) หรือที่เรียกว่า “เพอริออรัล เดอร์มาไทติส” (perioral dermatitis) หรือ “พีโอดี” (POD) แม้ว่าโรคนี้จะไม่ร้ายแรงถึงชีวิต แต่ก็มักเป็นเรื้อรังและส่งผลเสียต่อจิตใจและอารมณ์ได้

อุปกรณ์เครื่องมือ Energy-based Devices ที่มีให้การดูแลรักษาที่ DeMed Clinic

หมอใช้การรักษา Deep Boxcar Scar ที่เป็นลึกและมีพังผืดหนาซึ่งรักษายาก ด้วย เลเซอร์ MultiMode Picosecond Laser + การตัดพังผืด Multilevel Field Cannula Subcision + Deep Focused Ablative (DFA) Laser ครับ

หลุมสิวที่ขมับมักจะเป็นหลายชนิด Mixed type โดยมักจะเป็น Boxcar และ Rolling Scar**

รอยแผลเป็นสีขาว หรือรอยแผลเป็นชนิดขาว คืออะไร •รอยแผลเป็นสีขาว Hypopigmented Scars คือ รอยแผลเป็นที่ผิวหนังบริเวณแผลเป็นสีขาวกว่าผิวปกติ เป็นภาวะที่พบได้บ่อยพอสมควร •เกิดจากการที่เซลล์เม็ดสีผิว Melanocyte ที่ผิวหนังถูกทำลาย จึงทำให้สีผิวบริเวณนั้นจางลง เห็นเป็นรอยแผลสีขาว

ปัญหาเหงื่อออกง่าย เหงื่อออกเยอะ (Axillary Hyperhydrosis) และมีกลิ่นไม่พึงประสงค์กวนใจ ปัจจุบันมีเทคนิคลดเหงื่อใต้วงแขนด้วยคลื่น RF (Radio Frequency) นวัตกรรมใหม่ที่จะช่วยลดกลิ่นเหงื่อ กลิ่นตัว กลิ่นรักแร้ แบบเห็นผลไม่เป็นอันตราย ไม่ใช่การผ่าตัด และไม่ต้องพักฟื้น 

เป็นเทคนิคสำหรับแพทย์ผิวหนังที่มีประโยชน์อย่างมากครับสามารถช่วยวินิจฉัยและติดตามการรักษาโรคผิวหนังหลายหลายโรค

จากรูปคนไข้มักนึกว่าเป็นหลุมสิวรูสิวแถมบีบออกมาก็มีคล้ายหัวสิว แต่ทำยังไงก็ไม่หายซะที

แล้วจะเลือกใช้วิธีไหนดีในการดูแลภาวะรูขุมขนกว้าง? หมอได้แนะนำสาเหตุและแนวทางการรักษาที่มีอยู่ในปัจจุบันซึ่งมีหลายวิธีมากๆเลยใช่ไหมครับ

"หมอคะ พี่อยากเลเซอร์ ฝ้าที่หน้าออกคะ" เป็นอีกคำปรึกษาที่หมอได้รับเป็นประจำครับ

เทคโนโลยีการรวมประสิทธิภาพของเลเซอร์ CO2 กับเทคนิคการใช้งานแบบใหม่ ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น โดยไม่มีผลข้างเคียงที่รุนแรงแบบเดิ

เทคนิคการใช้เลเซอร์เพิ่มการดูดซึมของยา Laser assisted drug delivery LADD ในการดูแลแผลเป็นนูนคีลอยด์ครับ

ผู้ชายก็เป็นฝ้าได้นะครับ ถึงแม้จะน้อยกว่าผู้หญิงในอัตราส่วนหนึ่งต่อ 10

เป็นเลเซอร์ที่ลงไปทำงานใต้ผิวหนังชั้นหนังแท้ Dermis สำหรับดึงเม็ดสีออกและฟื้นฟูสภาพผิวเพื่อให้ผิวเรียบเนียนและกระจ่างใส สร้างผิวใหม่และกระตุ้นผิวให้แข็งแรงขึ้น กระตุ้นคอลลาเจนให้เกิดขึ้นมาใหม่

“หมอคะ ทำไมไปฉีดโบทูลินั่มท็อกซิน (Botulinum toxin )ลดกราม ให้หน้าเรียวแล้ว ไม่เห็นหน้าเรียวเลยคะ” ?

ศัลยกรรมหลุมสิว เป็นวิธีรักษาหลุมสิวชนิดหนึ่ง เป็นหนึ่งในทางเลือกสำหรับคนที่มีปัญหารอยแผลเป็นจากสิว หรือหลุมสิวที่มีลักษณะลึกและกว้าง ซึ่งไม่สามารถรักษาให้หายด้วยวิธีการอื่น เช่น การยิงเลเซอร์ , การทำ Subcision , การกระตุ้นด้วยกรด หรือการกระตุ้นด้วยเข็ม

 
 
งานวิจัยแพทย์ไทยคว้ารางวัลระดับเอเชีย
ผศ.นพ.ศุภะรุจ เลื่องอรุณ
งานวิจัยแพทย์ไทยคว้ารางวัลระดับเอเชีย อ.นพ.ศุภะรุจ เลื่องอรุณ
 
 
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้