4 ปัญหาผดผื่นผิวลูก (ที่อาจเกิดขึ้น) ช่วงหลังคลอด

Last updated: 19 มี.ค. 2563  |  2475 จำนวนผู้เข้าชม  | 

4 ปัญหาผดผื่นผิวลูก (ที่อาจเกิดขึ้น) ช่วงหลังคลอด

ปัญหาผิวของเจ้าตัวเล็กอย่างผดหรือผื่น คงจะสร้างความกังวลให้คุณพ่อคุณแม่ไม่น้อย เพราะอยู่ดีๆ ผิวหนังนุ่มนิ่มของลูกกลับมีเม็ดอะไรไม่รู้ขึ้นมาเต็มไปหมด แต่คุณแม่ไม่ต้องกังวลไปครับ

1. #ผดร้อน สาเหตุ: เกิดจากการอุดตันของต่อมเหงื่อ ไม่สามารถระบายความร้อนในร่างกายออกมาได้อย่างเต็มที่ อาการ: ขึ้นตุ่มเม็ดเล็กๆ บางครั้งอาจเป็นตุ่มน้ำใส จะพบตรงบริเวณแขน ขา แต่ไม่ค่อยพบบริเวณหน้าท้อง รักษา/ป้องกัน: หมั่นเช็ดตัวหรืออาบน้ำบ่อยขึ้นเพื่อให้ผิวของเขาระบายความร้อนออกได้ดีมากยิ่งขึ้น

1.#ผดร้อน
สาเหตุ: เกิดจากการอุดตันของต่อมเหงื่อ ไม่สามารถระบายความร้อนในร่างกายออกมาได้อย่างเต็มที่
อาการ: ขึ้นตุ่มเม็ดเล็กๆ บางครั้งอาจเป็นตุ่มน้ำใส จะพบตรงบริเวณแขน ขา แต่ไม่ค่อยพบบริเวณหน้าท้อง
รักษา/ป้องกัน: หมั่นเช็ดตัวหรืออาบน้ำบ่อยขึ้นเพื่อให้ผิวของเขาระบายความร้อนออกได้ดีมากยิ่งขึ้น

2. #ผื่นผ้าอ้อม สาเหตุ: เกิดจากการเสียดสีกับผ้าอ้อม ความอับชื้นที่เกิดขึ้นในผ้าอ้อม อาการ: เป็นผื่นแดงบริเวณต้นขา ก้น และอวัยวะเพศ รักษา/ป้องกัน: หมั่นเช็กและเปลี่ยนผ้าอ้อม ป้องกันการอับชื้นที่มาพร้อมกับฉี่หรืออึของน้อง และทำความสะอาดผิวบริเวณที่อยู่ในผ้าอ้อมทุกครั้งก่อนใส่ผ้าอ้อมผืนใหม่ หากยังมีอาการผื่นขึ้นอยู่คุณแม่อาจต้องลองเปลี่ยนยี่ห้อผ้าอ้อมเพราะอาจเกิดการระคายจากผิวสัมผัสของตัวผ้าอ้อมก็เป็นได้

2. #ผื่นผ้าอ้อม
สาเหตุ: เกิดจากการเสียดสีกับผ้าอ้อม ความอับชื้นที่เกิดขึ้นในผ้าอ้อม
อาการ: เป็นผื่นแดงบริเวณต้นขา ก้น และอวัยวะเพศ
รักษา/ป้องกัน: หมั่นเช็กและเปลี่ยนผ้าอ้อม ป้องกันการอับชื้นที่มาพร้อมกับฉี่หรืออึของน้อง และทำความสะอาดผิวบริเวณที่อยู่ในผ้าอ้อมทุกครั้งก่อนใส่ผ้าอ้อมผืนใหม่ หากยังมีอาการผื่นขึ้นอยู่คุณแม่อาจต้องลองเปลี่ยนยี่ห้อผ้าอ้อมเพราะอาจเกิดการระคายจากผิวสัมผัสของตัวผ้าอ้อมก็เป็นได้

3. #ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง สาเหตุ: มีส่วนจากกรรมพันธุ์และสภาพแวดล้อม พบและอาการในช่วงขวบแรกมากที่สุด สามารถเรื้อรังได้จนกระทั่งโต อาการ: แสดงอาการตามช่วงวัย สำหรับทารกในช่วงขวบแรกจะพบผื่นขึ้นที่บริเวณใบหน้า ซอกคอ และแขนขา รักษา/ป้องกัน: ควรทำความสะอาดผิวเขาด้วยผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสำหรับเด็กสูตรผิวแพ้ง่ายทุกครั้ง ถ้ามีแนวโน้มจะเป็นเรื้อรังควรพบแพทย์ผิวหนังเพื่อหาทางป้องกันต่อไป

 

3. #ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง
สาเหตุ: มีส่วนจากกรรมพันธุ์และสภาพแวดล้อม พบและอาการในช่วงขวบแรกมากที่สุด สามารถเรื้อรังได้จนกระทั่งโต
อาการ: แสดงอาการตามช่วงวัย สำหรับทารกในช่วงขวบแรกจะพบผื่นขึ้นที่บริเวณใบหน้า ซอกคอ และแขนขา
รักษา/ป้องกัน: ควรทำความสะอาดผิวเขาด้วยผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสำหรับเด็กสูตรผิวแพ้ง่ายทุกครั้ง ถ้ามีแนวโน้มจะเป็นเรื้อรังควรพบแพทย์ผิวหนังเพื่อหาทางป้องกันต่อไป

4. #ผื่นแพ้ต่อมไขมัน สาเหตุ: ยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน แต่คาดกันว่ามีส่วนจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายที่ผิดปกติ และได้รับการกระตุ้นจากปัจจัยภายนอกร่วมด้วย อาการ: เป็นผื่นแห้งขุยคล้ายรังแค มีอาการคัน พบได้ตามไรผม ระหว่างคิ้ว ซอกจมูก หรือ หลังใบหู รักษา/ป้องกัน: พยายามป้องกันอย่าให้เจ้าตัวน้อยเกาหรือเสียดสีกับบริเวณผื่นเพื่อไม่ให้ผื่นลามไปบริเวณอื่นๆ ทำความสะอาดผิวลูกน้อยด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน และสวมเสื้อผ้าที่ระบายความร้อนได้ดี และควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อหาทางป้องกันต่อไป


4. #ผื่นแพ้ต่อมไขมัน
สาเหตุ: ยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน แต่คาดกันว่ามีส่วนจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายที่ผิดปกติ และได้รับการกระตุ้นจากปัจจัยภายนอกร่วมด้วย
อาการ: เป็นผื่นแห้งขุยคล้ายรังแค มีอาการคัน พบได้ตามไรผม ระหว่างคิ้ว ซอกจมูก หรือ หลังใบหู
รักษา/ป้องกัน: พยายามป้องกันอย่าให้เจ้าตัวน้อยเกาหรือเสียดสีกับบริเวณผื่นเพื่อไม่ให้ผื่นลามไปบริเวณอื่นๆ ทำความสะอาดผิวลูกน้อยด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน และสวมเสื้อผ้าที่ระบายความร้อนได้ดี และควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อหาทางป้องกันต่อไป

เห็นมั้ยละคะ ว่าผิวของเจ้าตัวน้อยนั้นมีโอกาสเกิดระคายเคืองได้มากแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศ กรรมพันธุ์ หรือปัจจัยอื่น ที่เราไม่สามารถควบคุมได้ แต่คุณแม่สามารถช่วยเสริมเกราะป้องกันพื้นฐานให้ผิวของลูกน้อยได้ โดยหมั่นเติมความชุ่มชื้นให้ผิวของเขาด้วยการใช้โลชั่นหลังทำความสะอาดผิวทุกครั้ง หรือเมื่อไรก็ตามที่เขาต้องอยู่ในในห้องแอร์และมีโอกาสทำให้ผิวเขาแห้ง
Cr: #หมอเทอดพงศ์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้