ฉีดโบทอกซ์ ไปแล้ว พอหมดฤทธิ์ จะหน้าเหี่ยวกว่าเดิมไหม???

Last updated: Mar 9, 2018  |  1497 จำนวนผู้เข้าชม  |  ARTICLE สาระน่ารู้เคล็ดลับความงาม

ฉีดโบทอกซ์ ไปแล้ว พอหมดฤทธิ์ จะหน้าเหี่ยวกว่าเดิมไหม???

ฉีดโบทอกซ์ ไปแล้ว พอหมดฤทธิ์ จะหน้าเหี่ยวกว่าเดิมไหม???

คนไข้คนสวยถามหมอครับ “ ฉีด #โบทอกซ์ ไปแล้ว พอมันหมดฤทธิ์ จะหน้าเหี่ยวกว่าเดิมไหมคะ

หมอตอบได้อย่างมั่นใจ เลยครับว่าไม่ต้องกังวลเลยครับว่ารับการรักษาด้วยการฉีดโบทอกซ์แล้วยาหมดฤทธิ์จะทำให้หน้าเหี่ยวกว่าเดิม เพราะมีการศึกษาแล้วว่า การฉีดโบท็อกซ์ซ้ำต่อเนื่องในช่วงระยะเวลาที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและระยะเวลาการออกฤทธิ์ของโบทอกซ์

ฉีดโบทอกซ์ ไปแล้ว พอหมดฤทธิ์ จะหน้าเหี่ยวกว่าเดิมไหม???

ยืนยันโดยการศึกษาโดย Dailey และคณะ 2 พบว่าผู้ที่รับการรักษาบริเวณรอยขมวดคิ้ว (Glabella) โดยการฉีด Botulinum toxin ทุก 4 เดือนต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 20 เดือน ริ้วรอยดูดีขึ้นกว่าก่อนการฉีดตลอดระยะเวลาการรักษา และที่สำคัญคือ ถึงแม้หยุดรับการฉีดแล้ว ริ้วรอยก็ยังคงดูดีกว่าก่อนการฉีด แสดงให้เห็นว่าการฉีด Botulinum toxin ช่วยทำให้กล้ามเนื้อเล็กลงและคุณภาพผิวดีขึ้น 

นอกจากนี้ เราก็ควรดูแลผิวด้วยวิธีอื่น ๆ ควบคู่กันไปด้วย เช่น การทาครีมกันแดด ทาครีมบำรุงผิว หรือการทำเลเซอร์ควบคู่กันเพื่อให้ผิวดูดีอยู่เสมอครับ

ใบหน้าก็ต้องดูแลเหมือนแฟนครับ ต้องใส่ใจดูแลอยู่ตลอด (เหมือนดูแลผิว) และมีของขวัญ ดอกไม้ให้ ในโอกาสพิเศษ (เหมือนฉีดโบทอกซ์) ก็จะทำให้แฟนดีอยู่กับเราไปตลอดครับ  

เพราะเรามีใบหน้าเพียงใบหน้าเดียว จึงต้องเลือกให้ดีก่อนที่จะให้ใครทำอะไรกับใบหน้าของเราครับ

นพ. #ศุภะรุจ เลื่องอรุณ (#หมอรุจ) MD., MSc.
Board of Internal Medicine
Fellowship in Laser and Dermatosurgery
สาขาตจวิทยา วิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาขาติจุฬาภรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ https://www.facebook.com/drsuparuj/photos/pcb.593412844159222/593412300825943/?type=3

 

Powered by MakeWebEasy.com