ป้องกัน "ผื่นผ้าอ้อม". เพื่อผิวลูกน้อย

Last updated: 26 ม.ค. 2561  |  2397 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ป้องกัน "ผื่นผ้าอ้อม". เพื่อผิวลูกน้อย

“ผื่นผ้าอ้อม”

อีกหนึ่งปัญหาผิวสำหรับเด็กที่หมอขอบอกว่า ถ้าเป็นแล้วรับรองว่าไม่ใช่เรื่องเด็กๆ เลยนะครับ

ผื่นผ้าอ้อม เป็นภาวะที่พบได้บ่อยในเด็กเล็ก เนื่องจากการใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่ไม่เหมาะสม ทำให้เกิดความอับชื้นจากเหงื่อ ปัสสาวะ คราบอุจจาระ และการสัมผัส หรือเสียดสีระหว่างผิวหนังเด็กกับผ้าอ้อมเป็นเวลานาน ซึ่งทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนตามมาได้ เช่น การติดเชื้อราแคนดิดาจากความอับชื้น หรือการติดเชื้อแบคทีเรียจนทำให้เกิดตุ่มน้ำพองจากความอับชื้น

วิธีการดูแลเพื่อลดภาวะผื่อผ้าอ้อม มี 5 ข้อเบื้องต้นดังนี้ ครับ

1.การลดความอับชื้นจากการใส่ผ้าอ้อม

2.ป้องกันไม่ให้ผิวหนังบริเวณนั้นเปียก หรือสัมผัสกับอุจจาระ ปัสสาวะเป็นเวลานาน 3.เปลี่ยนผ้าอ้อมให้บ่อยขึ้น

4.หลีกเลี่ยงการใช้ผ้าอ้อมที่ทำจากพลาสติกหรือยาง

5.เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทาป้องกันผื่นผ้าอ้อม

   

หมอขอแถมเพิ่มเติมนะครับ สำหรับ ‘วิธีการเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับทาป้องกันผื่นผ้าอ้อม’ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหนังบริเวณนั้น มีมีสารประกอบของ zinc oxide ในรูปแบบครีม หรือขี้ผึ้ง ซึ่งจะช่วยซ่อมแซมบาดแผลได้ครับ เพราะผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะทำหน้าที่เป็นชั้นฟิล์มเคลือบผิวหนังและซึมลงในชั้นหนังกำพร้า ทำให้ผิวชุ่มชื่น ลดการเสียดสี และลดการสูญเสียน้ำ แต่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากน้ำหอมหรือสารระคายเคือง เพื่อให้ปลอดภัยและอ่อนโยนต่อผิวเด็ก โดยหากผลิตภัณฑ์มีสารที่มีฤทธิ์ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียด้วยจะดีมากครับ

ทั้งนี้ หากน้องๆ หนูๆ คนไหนที่มีภาวะผื่นผ้าอ้อมแล้วไม่หาย คุณหมอขอแนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังเด็กดีกว่าครับ

“ผื่นผ้าอ้อม”
ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์ เทอดพงศ์ เต็มภาคย์
ตารางตรวจ: ทุกวันจันทร์ และ พุธ ที่ เดอเมช คลินิก
เพื่อความสะดวกของคุณแม่สามารถสอบถามข้อมูล/จองคิวนัดตรวจได้ที่เบอร์และ line พิเศษเพื่อการนัดตรวจกับอาจารย์เทอดพงศ์ได้ที่ 0836699449

สอบถามปรึกษาฟรีจากผู้เชียวชาญเฉพาะทาง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้