รับมือให้ถูกวิธี เมื่อลูกน้อยเป็นผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

Last updated: 21 ก.พ. 2562  |  2246 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รับมือให้ถูกวิธี เมื่อลูกน้อยเป็นผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

รับมือให้ถูกวิธี เมื่อลูกน้อยเป็นผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

    

   อาการผื่นภูมิแพ้ผิวหนังของเด็กเล็กในปัจจุบันนี้ มีเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ และเกิดขึ้นกับคนใกล้ตัวมากกว่าที่คิด อาการของโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังของเด็กนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการสืบทอดทางพันธุกรรมจากรุ่นพ่อแม่ ส่งผ่านต่อไปยังลูกน้อยซึ่งเกราะคุ้มกันผิวยังไม่แข็งแรงพอ เมื่อเจอปัจจัยกระตุ้นต่างๆ อาหารการกิน การเป็นอยู่ ข้าวของเครื่องใช้ อากาศ และมลภาวะ อาการเหล่านี้จึงแสดงออกมาชัดเจนยิ่งขึ้น และเกิดขึ้นได้บ่อยอย่างคาดเดาไม่ได้
 
สังเกตยังไง ว่าลูกคุณเป็นโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังหรือเปล่า ?

          ลักษณะของโรคที่พบแตกต่างกันตามอายุ โดยร้อยละ 90 ของผู้ป่วยมีอาการก่อนอายุ 5 ปี สำหรับอาการที่พบในวัยทารกอายุ 2-3 เดือนขึ้นไป จะเริ่มจากการเป็นผดเล็กๆ จนเห่อเป็นปื้นแดง และขยายวงกว้างออกไปอย่างรวดเร็ว โดยเกิดขึ้นได้ทั้งบริเวณใบหน้า ศรีษะ ข้อพับแขน ขา และสามารถลามไปทั่วลำตัวของเด็ก โดยลักษณะผื่นจะเป็นตุ่มแดง คัน หรือตุ่มน้ำใสมีน้ำเหลืองซึม ต่อมาอาจแห้งเป็นสะเก็ด ซึ่งแน่นอนจะมีอาการคันควบคู่ไปด้วย ผิวลูกน้อยจะเริ่มมีความหยาบกระด้าง และอาการเหล่านี้จะไม่หายขาด บ้างก็รุนแรงจนผิวลอกออกเป็นขุย ที่สำคัญอาการมักจะวนกลับมาเป็นเรื่อยๆ สร้างความกังวลใจกับคุณพ่อคุณแม่เป็นอย่างมาก 

วิธีการดูแลรักษาโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

          บางคนอาจจะเลือกใช้สารกลุ่มเสตียรอยด์ เพราะออกฤทธิ์ยับยั้งอาการอักเสบเฉียบพลันได้ดี แต่ก็ต้องใช้อย่างระมัดระวังมาก และอยู่ในการดูแลของแพทย์เท่านั้น เพราะโทษของเสตียรอยด์นั้นมีมากซะจนแพทย์บางคนยังไม่อยากแนะนำให้ใช้กับเด็กเล็ก เพราะอาจเกิดกลายเป็นโรคผิวติดเสตียรอยด์ ที่อาจจะบานปลายไปกว่าเดิม

          การจะดูแลรักษาให้ถูกวิธี คุณพ่อคุณแม่ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุของปัญหาโรคผื่นภูมิแพ้ที่แท้จริงเสียก่อน โครงสร้างของผิวเด็กนั้นเปราะบางกว่าผิวของผู้ใหญ่มาก โดยเฉพาะเด็กที่เป็นโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังที่ยิ่งอ่อนแอมากเป็นพิเศษ ผิวจะสูญเสียสารให้ความชุ่มชื้นตามธรรมชาติ (NMFs) อย่างง่ายดาย รวมถึงการที่ชั้นปกป้องผิวมีความอ่อนแอเพราะขาดไขมันที่จำเป็นในผิว เช่น Ceramide และ free fatty acid เมื่อผิวอ่อนแอ เป็นเหตุให้เชื้อแบคทีเรียเข้าสู่ผิวหนัง เกิดการอักเสบ คัน และกระจายตัวไปยังจุดต่างๆ กลายเป็นวงจรผื่นภูมิแพ้ผิวหนังในที่สุด
     

          ดังนั้นเราจึงขอนำวิธีการหลีกเลี่ยงปัจจัยและการดูแลผิวสำหรับเด็กที่มีอาการโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ที่กุมารแพทย์แนะนำมาฝากค่ะ 

          - ไม่ควรอาบน้ำบ่อย ๆ ไม่ควรใช้น้ำที่อุ่นหรือร้อนจนเกินไป และไม่ขัดถูผิวแรงๆ ขณะอาบน้ำ

          - เลือกใช้สบู่อ่อน ๆ ที่เหมาะสมกับผิวแพ้ง่าย ไม่ควรฟอกสบู่บ่อยเกินไป ไม่ควรใช้สบู่ที่มีความเป็นกรดหรือด่างรุนแรง 

          - เลือกใช้เสื้อผ้าเนื้อนุ่ม โปร่ง ใส่สบาย ระบายความร้อนได้ดี ไม่ควรใส่เสื้อขนสัตว์ ผ้าเนื้อหนาหยาบจนเกินไป 

          - ทารกที่มีประวัติครอบครัวที่เสี่ยงต่อโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ควรแนะนำให้ดื่มนมมารดา เพื่อหลีกเลี่ยงการแพ้นมวัว ไม่รับประทานอาหารที่ทราบแน่ชัดว่าทำให้ผื่นกำเริบ

          - เลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ป้องกันการสูญเสียน้ำ เช่น โลชั่น ครีมบำรุง  เพื่อทำให้ผิวหนังที่แห้งกลับมาชุ่มชื้น สมบูรณ์แข็งแรง  ร่วมกับสารต้านฤทธิ์การอักเสบของผิวหนัง เพื่อช่วยลดอาการอักเสบ แดง ลดอาการคันทำให้ผิวชุ่มชื้นยาวนาน ปราศจากน้ำหอม สีและสารกันเสีย ไม่ทำให้เกิดอาการแพ้และระคายเคืองผิว

ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์ เทอดพงศ์ เต็มภาคย์

ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์ เทอดพงศ์ เต็มภาคย์
ตารางตรวจ: ทุกวันจันทร์ และ พุธ ที่ เดอเมช คลินิก
เพื่อความสะดวกของคุณแม่สามารถสอบถามข้อมูล/จองคิวนัดตรวจได้ที่เบอร์และ line พิเศษเพื่อการนัดตรวจกับอาจารย์เทอดพงศ์ได้ที่ 0836699449

สอบถามปรึกษาฟรีจากผู้เชียวชาญเฉพาะทาง

http://line.me/ti/p/~Demedclinic

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์ เทอดพงศ์ เต็มภาคย์ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้