Premium Hair Care Program by De Med Hair Center

Last updated: 30 ม.ค. 2561  |  1591 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Premium Hair Care Program by De Med Hair Center

ผมร่วง ผมบาง รักษาได้ อย่าปล่อยให้กวนใจคุณ Hair Loss treatment 


Premium Hair Care Program by De Med Hair Center

คืนความมั่นใจ เพิ่มเส้นผม ลดการหลุดร่วง เส้นผมแข็งแรง ด้วยโปรแกรมรักษาที่มีประสิทธิภาพสูง ครอบคลุมปัญหาผมบาง ผมร่วง

- ตรวจประเมินเส้นผมและหนังศีรษะ โดยแพทย์ด้วยอุปกรณ์พิเศษ Dermoscope
- ยาทา กระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม
- ซีรั่ม สูตรพิเศษได้รับการวิจัยถึงประสิทธิภาพในการกระตุ้นเส้นผม
- ยารับประทาน 
- วิตามินบำรุงเส้นผม
- Red Laser hair stimulation (LLLT) แสงเลเซอร์สีแดงกระตุ้นรากผม กระต้นการงอก ลดการหลุดร่วง
- Laser Activated PRP & Growth Factor therapy รักษาด้วยเกล็ดเลือดเข้มข้นและสารกระตุ้นการเติบโตของเส้นผม ซึ่งได้รับการกระตุ้นด้วยเลเซอร์เทคนิคพิเศษเฉพาะของ De Med Clinic

-Laser Hair Cell stimulation เทคโนโลยีเลเซอร์พิเศษ กระตุ้นการเจริญเติบโตของรากผมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

โรคผมบางจากพันธุกรรม (Androgenetic alopecia)
 
โดย นพ. ศุภะรุจ เลื่องอรุณ (หมอรุจ)
MD., MSc.
Board of Internal Medicine
Fellowship in Laser and Dermatosurgery Dr. Suparuj Lueangarun
โรคผมบางจากพันธุกรรม (Androgenetic alopecia)
    เป็นภาวะผมบางที่พบได้บ่อย โดยผมที่บางจะมีลักษณะเฉพาะคือ เส้นผมจะมีขนาดเล็กลง ผมบางทั่ว ๆ บริเวณกลางศีรษะหรือบางบริเวณด้านหน้าร่วมด้วย -สาเหตุเกิดจากปัจจัยทางพันธุกรรมร่วมกับภาวะฮอร์โมนเพศชาย (androgen) และอายุที่เพิ่มขึ้น - ผมจะเริ่มบาง ตั้งแต่หลังวัยรุ่น ในผู้ชาย ส่วนใหญ่ผมจะเริ่มบางและมีขนาดเส้นเล็กลงตั้งแต่บริเวณไรผมบริเวณหน้าผากขึ้นไป ต่อมาผมบริเวณกลางศีรษะจึงเริ่มบางลง เมื่อเวลาผ่านไป ผมจะบางเป็นบริเวณกว้างมากขึ้น แนวทางการรักษา ควรรับการรักษาตั้งแต่เริ่มมีอาการ เนื่องจากการรักษาตั้งแต่เริ่มมีอาการจะได้ผลมากกว่า และช่วยทำให้ผมไม่บางมากขึ้นเป็นการป้องกันการดำเนินโรคไม่ให้เป็นมากขึ้นได้ ในปัจจุบันการรักษาโรคนี้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ การรักษาด้วยยา และการผ่าตัดปลูกย้ายเส้นผม 1. การรักษาด้วยยา ในปัจจุบันมียา 2 ชนิดที่ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกาให้นำมาใช้รักษาผู้ป่วยโรค AGA ในเพศชาย คือยาทา 2-5% ไมน๊อกซิดิล และยารับประทาน finasteride
 
- Minoxidil ไมน๊อกซิดิล มีผลทำให้เส้นผมและเส้นขนหนายาวและดำขึ้นทั่วตัว ในรูปแบบทาความเข้มข้นร้อยละ 2-5 ทาครั้งละประมาณ 1 มิลลิลิตรลงบนหนังศีรษะบริเวณที่มีผมบาง วันละ 2 ครั้ง พบว่าหลังทานาน 4-6 เดือน ยาจะออกฤทธิ์กระตุ้นเส้นผมเดิมซึ่งมีขนาดเล็กให้มีความหนา ดำ และยาวขึ้น และทำให้ผมอยู่ในระยะเติบโตหรือมีชิวิตอยู่ยาวนานขึ้น ผลข้างเคียงที่พบได้บ่อย คือ อาการแดงคัน หรือระคายเคืองที่หนังศีรษะ ร้อยละ 6.5 และขนบริเวณหน้าผากและแก้มยาวขึ้น พบร้อยละ 3-5 ในผู้ป่วยบางรายอาจมีผมร่วงมาขึ้นใน 4-6 สัปดาห์แรกหลังเริ่มใช้ได้ ซึ่งจะดีขึ้นเองเมื่อใช้ยาต่อไปเรื่อย ๆ ถ้าได้ผลดีจำเป็นต้องทายรักษาไปตลอดชีวิต

  - ยา ไมน๊อกซิดิล ในรูปแบบรับประทาน ยังไม่ใช่การรักษาหลักนะครับโดยจากการศึกษาพบว่า ขนาดวันละ 2.5 - 5 มิลลิกรัม ให้กับผู้ป่วยบางราย เนื่องจากยารับประทานเห็นผลการรักษาชัดเจนกว่ายาทา อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 90 ของผู้ป่วยที่ทานยาจะพบขนดกขึ้นทั่วร่างกาย ร้อยละ 10 พบมีอาการบวมที่เท้าซึ่งมักเป็นชั่วคราว และอาจส่งผลต่อระบบหัวใจและความดันโลหิตในผู้ป่วยบางรายที่มีความผิดปกติอยู่เดิม* *Suparuj Lueangarun et al. Efficacy and Safety of Minoxidil 5 mg Oral for the Treatment of Male Androgenetic Alopecia, Poster presentation at the 73rd Annual Meeting of the American Academy of Dermatology

 - ยา Finasteride ได้ผลดีในการรักษาโรคผมบางจากพันธุกรรมด้วยโดยยาทำหน้าที่ยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ 5a-reductase ชนิดที่ 2 ทำให้ฮอร์โมนเพศชาย dihydrotestosterone (DHT) บริเวณหนังศีรษะและต่อมขนมีปริมาณลดลง -ขนาดยาที่แนะนำให้ใช้ในผู้ชาย คือ 1 มิลลิกรัมต่อวัน -ได้ผลดี สามารถลดการหลุดร่วง และเพิ่มจำนวนเส้นผมได้ เส้นผมใหม่มีเส้นหนา จากการศึกษาระยะยาวเปรียบเทียบกับยาหลอกพบว่าผู้ป่วยที่ได้รับยา finasteride มีจำนวนเส้นผมต่อพื้นที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่กลุ่มที่ได้รับยาหลอกมีเส้นผมลดลง โดยผมเพิ่มขึ้นชัดเจนหลังการรักษาใน 12 เดือน และคงอยู่ต่อเนื่องนาน 2-5 ปี นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มผมบริเวณเหนือหน้าผาก (frontal hair line) ได้ด้วย -ผลข้างเคียงของยาพบได้น้อย พบมีความรู้สึกทางเพศลดลง พบร้อยละ 0.3-3 แต่ไม่มีผลต่อการสร้างสเปริม์ และยาไม่ผ่านไปยังน้ำเชื้อ ดังนั้นผู้ที่รับประทานยาจึงสามารถมีบุตรได้ -โดยยาห้ามใช้ในผู้หญิง เพราะถ้าให้ในผู้หญิงและเกิดตั้งครรภ์ ถ้าทารกในครรภ์เป็นผู้ชาย อาจทำให้เกิดอวัยวะเพศผิดปกติหรือมีอวัยวะเพศกำกวม (abnormalities of the genitals) ได้ การรักษาอื่นๆ

 - ส่วนยาอื่น ๆ ที่มีการนำมาใช้กัน ได้แก่กลุ่มต่อต้านฮอร์โมนเพศชาย (antiandrogen) เช่น spironolactone ในขนาด 100-200 มิลลิกรัมต่อวัน, ยาคุมกำเนิดชนิด cyproterone acetate และการให้ฮอร์โมนทดแทน
 

 - การใช้แสงเลเซอร์ความเข้มข้นต่ำ และการรักษาด้วยเลเซอร์กระตุ้นรากผม แต่ผลการรักษาความแตกต่างกันไป การใช้สารสะกัดจากสมุนไพร มีเพียงบางชนิดที่ได้รับการศึกษาชัดเจนว่าได้ผลครับ และราคามักจะแพง บางขวดราคาหลายพันบาทแต่ไม่ได้ผลครับ ดังนั้นต้องศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนใช้นะครับ
  หมอขอนำเสนอข้อมูลการศึกษาของสารสกัด BiochaninA, Acetyl tetrapeptide-3 และ Panax ginseng root extracts พบว่ามีประสิทธิภาพไม่แตกต่างจาก 3% Minoxidil ในการรักษาผมบางจากพันธุกรรมในเพศชายและเพศหญิงหลังการรักษา 6 เดือนครับ** **Suparuj Lueangarun et al , A 24-week tripled-blinded randomized controlled trial of BiochaninA, Acetyl tetrapeptide-3 and Panax ginseng root extracts versus 3% minoxidil lotion for treatment of androgenetic alopecia, Oral presentation at the 39th DST Annual Meeting 2014, March 26-28 1015 2. การ
 
ผ่าตัดปลูกผม เป็นการผ่าตัดย้ายเซลล์รากผมจากบริเวณท้ายทอย ปลูกทดแทนผมบริเวณด้านหน้าหรือตรงกลางที่ร่วงหรือบางไป ขอย้ำอีกครั้งนะครับ
 
-การรักษาผมบางก็เหมือนกับการดูแลความรักครับ ต้องใจเย็นๆ ดูแลกันตลอดต่อเนื่อง แล้วความรักก็จะผลิบาน เหมือนผมที่งอกงามครับ -พวกซีรั่มหยอดผมที่โฆษณาตาม social media ส่วนมากไม่มีการศึกษาถึงประสิทธิภาพ และราคาแพงนะครับ จะซื้อใช้ต้องคิดดีๆนะครับ
 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้