การร้อยไหม (#Thread lifting) ปลอดภัยหรือไม่ ???

Last updated: 9 มี.ค. 2561  |  2558 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การร้อยไหม (#Thread lifting) ปลอดภัยหรือไม่ ???

การร้อยไหม (#Thread lifting) ปลอดภัยหรือไม่ ???

***Update ล่าสุดจากที่หมอไปฟังประชุมมาครับ พบผลข้างเคียงจากการร้อยไหมที่หน้าผากแล้วทะลุเข้าลูกตาครับ (รายงานจากต่างประเทศ) --" ***

มีหลายๆคน แม้แต่เพื่อนๆ หมอด้วยกันเอง ถามหมอว่าการ #ร้อยไหม เนี่ย มันได้ผลไหม? ปลอดภัยหรือเปล่า? เอาจริงๆ มองไปทางไหนก็เห็นโฆษณา ร้อยไหมยกกระชับใบหน้าเต็มไปหมด อย่าว่าแต่เมืองไทยเลยครับ ที่ต่างประเทศเองก็มีไม่แพ้กัน โดยเฉพาะทางยุโรป เกาหลี

แต่กลับมาที่คำถาม มันหวังผลได้ไหม? แล้วปลอดภัยหรือเปล่า? แหม่... ไอ้จะให้ตอบนี่ก็ ... นะ

การร้อยไหม การร้อยไหม

เอางี้ดีกว่า หมอไม่ตอบเองดีกว่า เอาตัวอย่างมาให้ดูแล้วคนที่ตามๆอ่านก็สรุปกันเองแล้วกันนะครับ ข้อมูลนี้มาจากการศึกษา อ้างอิงจากวารสารทางการแพทย์หลายๆฉบับ 
เช่น เมื่อปี 2005 ก็ไม่ใกล้ไม่ไกล อ่านไม่รู้เรื่องใช่ไหมครับ? ไม่เป็นไร เดี๋ยวจะอธิบายให้ฟังง่ายๆแล้วกัน จากการรายงานผลข้างเคียงของการร้อยไหมใหม่ชนิดหนึ่ง (ขอไม่ระบุแล้วกันนะว่าชนิดไหน เดี๋ยวมีผลกระทบหลายคนเนอะ) พบว่ามีการโผล่ของไหมออกมาบริเวณใต้เปลือกตาล่าง (ดังในรูปครับ) หลังจากร้อยไหมไปประมาณ 1 เดือน ผู้วิจัยเขาวิเคราะห์ว่าน่าจะเกิดจากปลายของเส้นไหมอยู่ตื้นเกินไปหรือเกิดจากการขยับของกล้ามเนื้อทำให้เกิดการดัน #เส้นไหมทะลุ ออกมาบริเวณผิวหนัง รายนี้ หมอเขาตัองรักษาด้วยการตัดดึงเส้นไหมออก และให้ยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อ (เพราะมีแผลเปิดน่ะครับ เชื้อโรคอาจจะเข้าไปได้) ดูจากรูปก็แอบดูน่ากลัวอยู่นะครับ*


การร้อยไหม

ผลข้างเคียงจากการร้อยไหมที่พบได้บ่อยอื่นๆ เช่น #ผิวหนังยุบบุ๋ม skin dimpling หรือเห็นเป็น #ตุ่ม subcutaneous knots ซึ่งอาจจะต้องได้รับการรักษาโดยการดึงเส้นไหมออก** เหมือนในรูปที่คนไข้มาปรึกษาหมอเนื่องจากผิวบุ๋มลงไปหลังร้อยไหม

หรือที่น่ากลัวกว่านั้น ล่าสุดในปี 2016 ก็มี #การติดเชื้อ ชนิดแปลกๆ รักษายากด้วยนะครับ***  

คือการทำหัตถการอะไรก็ตามน่ะนะครับ มันขึ้นกับหลายอย่าง หัตถการนั้นได้ผลจริงไหม? (บางอย่างไม่ได้ผลหรอกครับ) วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทำ (วัสดุต่างกัน ยาต่างกัน ก็มีผลครับ) และสุดท้ายผู้ทำหัตถการ (ชำนาญมากชำนาญน้อย เกิดความผิดพลาดแล้วแก้ไขได้ไหม หรือต้องส่งคนอื่นต่อ)

ดังนั้นก็ถือว่ารับฟังข้อมูลด้านดีมาแล้ว ก็มาฟังข้อมูลอีกด้านให้มันครบๆด้วยก็ดีนะครับ อะไรมีข้อดี ก็ย่อมมีข้อเสียเหมือนกัน จริงไหมครับ ไหนๆเสียเงิน เสียเวลาแล้ว อะไรพวกนี้รอได้ไม่ได้รีบร้อนฉุกเฉิน หมอว่าศึกษาหาข้อมูลเอาให้แน่ใจก่อนแล้วค่อยตัดสินใจก็ดีครับ เงินน่ะเสียไปแล้วหาใหม่ได้ แต่หน้าของเรามันหามาใหม่ไม่ได้นะครับ

นายแพทย์ ศุภะรุจ เลื่องอรุณ (#หมอรุจ)

อ้างอิงจาก * https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/….
** https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/…
*** https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/…
****https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/….

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้