ผิวเป็นสิวและแพ้ง่ายผิวเป็นสิวหรือแท้จริงแล้วผิวแพ้ง่าย?

Last updated: 22 ก.พ. 2562  |  1735 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผิวเป็นสิวและแพ้ง่ายผิวเป็นสิวหรือแท้จริงแล้วผิวแพ้ง่าย?

ผิวเป็นสิวและแพ้ง่ายผิวเป็นสิวหรือแท้จริงแล้วผิวแพ้ง่าย?

เป็นคำถามที่หมอได้รับการถามบ่อยมากครับ

เคยสงสัยกันไหมครับว่า เราเองมีผิวแพ้ง่าย (sensitive skin) หรือเป็นสิว หรือเป็นทั้งสิวและผิวแพ้ง่ายกันแน่? ไม่แปลกเลยหากสาวๆ กำลังไม่แน่ใจ เพราะอาการที่ปรากฎของผิวแพ้ง่าย และสิวนั้น บ่งบอกถึงการอักเสบระคายเคืองที่อยู่ใต้ผิวด้วยกันทั้งคู่ อย่างไรก็ตามสาเหตุ รวมถึงปัจจัยอื่นๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องนั้นมีความแตกต่างกัน สิ่งแรกจึงต้องมั่นใจก่อนว่าคุณกำลังเผชิญปัญหาของผิวแพ้ง่ายจริงๆ หรือไม่ เพื่อจะได้เลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะกับปัญหาผิวมากที่สุด 

นพ.ศุภะรุจ เลื่องอรุณ

อาการของ “ผิวแพ้ง่าย” สามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มคือ 1. อาการแสดงที่สามารถมองเห็นได้ ได้แก่ ผิวแห้ง ลอก แดง เป็นผด และ 2. อาการที่ไม่สามารถมองเห็นได้ ได้แก่ รู้สึกยิบๆ แสบ คัน แสบร้อน หรือ ไม่สบายผิว เป็นต้น อาการของผิวแพ้ง่ายที่มองเห็นได้อาจมองดูไม่รุนแรงมากนัก แต่อาการที่แสดงชัดเจน คืออาการทางความรู้สึก ซึ่งอาจเกิดขึ้นตลอดเวลา หรือเมื่อผิวสัมผัสสิ่งระคายเคืองต่างๆ รอบตัว 

 ส่วนลักษณะของ “สิว” นั้นอาการที่แสดงสามารถมองเห็นได้ชัดเจน ได้แก่ “สิวอุดตัน” – มีลักษณะเป็นสิวผดเล็กๆ อาจเป็นสิวหัวดำ หรือ สิวหัวขาวก็ได้ จนถึง “สิวอักเสบ”  ซึ่งมีลักษณะเป็นตุ่มนูน แดง อาจมีหนองหรือไม่มีก็ได้ สิวประเภทนี้อาจทำให้คุณรู้สึกเจ็บนิดๆ ด้วย ที่สำคัญในบางกรณีอาจเป็นทั้งสิว และมีผิวแพ้ง่ายร่วมกันด้วย เนื่องจากการใช้ยาสิวต่อเนื่องจนทำให้ผิวบาง เกิดการระคายเคือง

นพ.ศุภะรุจ เลื่องอรุณ

หากรู้แล้วว่าอาการที่เราเผชิญอยู่เป็นอาการของผิวแพ้ง่าย หรือมีผิวแพ้ง่ายผสม ก็มาถึงขั้นตอนของการดูแลผิวกันได้เลย ในการดูแลผิวแพ้ง่าย ควรให้ความใส่ใจในการเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวอย่างมากในทุกๆ ขั้นตอน ต้องมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้เป็นสูตร 0% ปราศจากสารระคายเคืองผิว นั่นคือ ปราศจากสารเคมีรุนแรง เช่น SLS, AHA หรือ BHA ที่เร่งการผลัดผิว หรือสารที่มีแนวโน้มก่อให้เกิดการระคายเคืองได้อย่างเช่น สารกันเสีย น้ำหอม หรือแอลกอฮอล์ 

 
เมื่อรู้แล้วว่าผิวเป็นสิว หรือเป็นผิวแพ้ง่าย และสามารถดูแลผิวได้อย่างถูกต้องแล้วนั้น ผิวสุขภาพดี เรียบเนียน ก็เป็นเรื่องที่ไม่ไกลเกินเอื้อม

บทความโดย นพ.ศุภะรุจ เลื่องอรุณ #หมอรุจ

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้