ดูแลผิวอย่างไรดี หลังเล่นน้ำสงกรานต์ 

Last updated: 16 เม.ย 2561  |  1958 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดูแลผิวอย่างไรดี หลังเล่นน้ำสงกรานต์ 

ดูแลผิวอย่างไรดี หลังเล่นน้ำสงกรานต์ 

ระหว่างสงกรานต์ จะมีทั้งน้ำ ทั้งแดด แป้ง ฝุ่น อีกมากมายที่ทำลายผิวของเราได้ครับ ทำให้ผิวไหม้ ผิวคล้ำเสีย ผิวหนังอักเสบจากการสัมผัสสารระคายเคือง เช่นแป้ง และการติดเชื้อโรคต่าง ๆ
หมอมีคำแนะนำในการดูแลผิวให้กลับมาใส ดูดีมาฝากกันครับ

***#ผิวไหม้แดด Sun burn*** 
เพื่อการป้องกันผิวที่ดีที่สุด การทำกิจกรรมกลางแดด ที่มีเหงื่อออก หรือเปียกน้ำ แนะนำให้ใช้ครีมกันแดดชนิด water resistant และควรทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมงครับ
 

 อาการผิวหนังไหม้จากแดด #SunBurn เริ่มจากมีอาการแสบร้อน ผิวหนังบริเวณที่โดนแดด พบบ่อยบริเวณใบหน้าช่วงหน้าผาก โหนกแก้ม จมูก และบริเวณละเลยการทาครีมกันแดด เช่น ต้นคอด้านหลัง ใบหู แขน บริเวณนอกร่มฝ้า ผื่นจะเริ่มด้วย ผื่นสีแดงมีอาการแสบร้อนช่วงแรก ต่อมาจะเริ่มลอกเป็นขุยสีขาว และผิวจะเปลี่ยนเป็นสีคล้ำขึ้นชัดเจน ถ้าผิวไหม้รุนแรงอาจเกิดเป็นตุ่มน้ำและแตกออกได้ครับโดยเฉพาะในคนที่ผผิวขาวมากๆ

>>>การดูแลผิว ควรใช้ผ้าชุบน้ำเย็นประคบผิวเพื่อลดอาการแสบร้อน และใช้ #moisturizer เช่น เจลว่านหางจระเข้ หรือ after-sun lotion
หลังอาการแสบร้อนบรรเทาลง ผิวหนังจะเริ่มลอก ควรใช้ moisturizer บำรุงผิวอย่างต่อเนื่อง งดขัดถู scrub ผิว และ ไม่ควรใช้ครีมหรือ lotion ที่ทำให้ผิวขาว ที่มีส่วนประกอบของสารกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวอย่างเช่น พวกกรด AHA กรดวิตะมินเอ ไวท์เทนนิ่ง ทาลงบนผิวไหม้แดดที่ยังแดงหรือลอกอยู่ จะทำให้เกิดการแสบร้อน ผิวลอก และดำคล้ำมากขึ้น
เมื่อผิวไหม้แดดหยุดลอก ผิวอาจคล้ำขึ้น โดยมักเกิดหลังผิวไหม้ประมาณ 1 สัปดาห์ ควรดูแลผิวด้วยการทา moisturizer และครีมกันแดดอย่างต่อเนื่อง โดยผิวจะกลับสู่สีผิวเดิมได้เองภายในระยะเวลาหลายเดือนครับ

ระหว่างสงกรานต์ จะมีทั้งน้ำ ทั้งแดด แป้ง ฝุ่น อีกมากมายที่ทำลายผิวของเราได้ครับ ทำให้ผิวไหม้ ผิวคล้ำเสีย ผิวหนังอักเสบจากการสัมผัสสารระคายเคือง เช่นแป้ง และการติดเชื้อโรคต่าง ๆ หมอมีคำแนะนำในการดูแลผิวให้กลับมาใส ดูดีมาฝากกันครับ

>>>วิธีการดูแลรักษาเสริมอื่นเพื่อให้ผิวสีคล้ำกลับมาเป็นสีเดิมเร็วขึ้น
-สามารถใช้ครีมที่มีส่วนประกอบของเช่น กรดผลไม้ อาร์บูติน โคจิคแอซิด วิตามินซี ลิโคริซ ซึ่งควรใช้เมื่อผิวหยุดลอกแล้วนะครับ วิธีการดูแลรักษาเสริมอื่น เช่น อาจทำทรีตเม้นด้วย เครื่อง electroporation ผลักวิตามินซี โคจิค หรือใช้เลเซอร์ LED ความเข้มข้นอ่อนๆ Low-level laser therapy เพื่อฟื้นฟูให้ผิวสีคล้ำกลับมาเป็นสีเดิมเร็วขึ้น

ที่สำคัญที่สุด ต้องใช้ moisturizer ครีมกันแดด และหลบแดดร่วมด้วยเสมอนะครับ
-และ ***ต้องใจเย็น เพราะต้องใช้เวลาในการรักษานะครับ การใช้ครีมที่โฆษณาว่าขาวเร็วใน 1 สัปดาห์มักมีสารสเตียรอยด์ สารปรอท และ hydroquinone ซึ่งอาจส่งผลเสียที่รักาได้ยากมากตามมาได้ เช่น ฝ้าถาวร ผิวหนังคล้ำถาวร รอยแตก striae
-แม้ว่าเราสามารถฟื้นฟูผิวไหม้แดดกลับมาเหมือนเดิมได้ก็จริง แต่การทําลายผิวที่เกิดจากแดดได้เกิดขึ้นแล้วไม่สามารถรักษาได้ ทำให้มีจุดด่างดํา ริ้วรอยก่อนวัยได้ในอนาคต ดังนั้นการป้องกันด้วยครีมกันแดดอย่างถูกต้องจึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุดครับ

***ผิวหนังอักเสบระคายเคือง Dermatitis***
หลังการเล่นน้ำ อาจเกิดการระคายเคืองที่ผิว Irritant contact dermatitis เกิดสิว ผื่นคัน จากน้ำที่ไม่สะอาด แป้งหรือสารอื่น ๆ ที่ผสมลงในน้ำ
ถ้ามีผื่นคันใดๆ แนะนำให้พบแพทย์นะครับ ไม่ควรซื้อยาทาเอง เพราะอาจทำให้อาการแพ้ลุกลามมากขึ้นได้

***โรคติดเชื้อ Infection***
เช่น เชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อรา อาจมีอาการตุ่มหนอง ขุมขนอักเสบ ผื่นคันมีขุยเป็นวง ถ้าสงสัยว่ามีการติดเชื้อหลังการเล่นน้ำ ควรพบแพทย์โดยด่วนนะครับ
อย่างนี้แล้ว สงกรานต์ครั้งหน้า อย่าลืมป้องกัน และดูแลผิวอย่างถูกต้อง เพราะการรักษาผิวให้กลับมาดูดีต้องใช้เวลาหลายเดือนเลยนะครับ

#หมอรุจ

อ้างอิง Tempark T, Lueangarun S. et al. Flood-related skin diseases: a literature review. Int J Dermatol. 2013 Oct;52(10):1168-76. doi: 10.1111/ijd.12064.
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/24073902

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้