เทคนิคการดูแลผิวด้วยด้วยวิธีแบบธรรมชาติเพื่อป้องกันโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง 

Last updated: 29 มิ.ย. 2561  |  3616 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคนิคการดูแลผิวด้วยด้วยวิธีแบบธรรมชาติเพื่อป้องกันโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง 

เทคนิคการดูแลผิวด้วยด้วยวิธีแบบธรรมชาติเพื่อป้องกันโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง 

      โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์ เทอดพงศ์ เต็มภาคย์

   โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์ เทอดพงศ์ เต็มภาคย์


ตารางตรวจ: ทุกวันจันทร์ และ พุธ ที่ เดอเมช คลินิก
เพื่อความสะดวกของคุณแม่สามารถสอบถามข้อมูล/จองคิวนัดตรวจได้ที่เบอร์และ line พิเศษเพื่อการนัดตรวจกับอาจารย์เทอดพงศ์ได้ที่ 0836699449
Line: DeMedclinic1 (11.30-20.30 น.)

   โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์ เทอดพงศ์ เต็มภาคย์

ผิวบอบบาง #แพ้ง่าย เกิด #ผื่นแดง แห้ง แสบคัน เป็น #ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง Atopic dermatitis ซ้ำ ๆ เป็นปัญหาที่พบได้บ่อย โดยเริ่มตั้งแต่เด็กอายุประมาณ 2 เดือนขึ้นไป และไม่ว่าสภาพอากาศจะร้อนจัด หนาวเย็น หรืออุณหภูมิปกติ ผื่นภูมิแพ้ก็มักจะสร้างความรำคาญใจให้กับเราได้เสมอ

- เพราะผื่นภูมิแพ้ผิวหนังเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยที่เป็นตัวกระตุ้น ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัสกับสารเคมี ฝุ่นละอองและมลภาวะที่ทำให้เกิดการระคายเคืองผิว ความแปรปรวนของระดับฮอร์โมน และภูมิคุ้มกันของร่างกายที่บกพร่อง หรือการอาบน้ำไม่ถูกต้อง สัมผัสอากาศหนาวเย็น หรือปล่อยให้ผิวแห้ง ก็ทำให้ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังกำเริบได้

 - ปกติแล้วโครงสร้างผิวชั้นนอกของเราจะมีสารไขมันระหว่างเซลล์ชื่อ เซรามายด์ และมีกรดไขมันที่จำเป็น ทำหน้าที่เป็นเกราะปกป้องผิว และรักษาความชุ่มชื้นไม่ให้เกิดการสูญเสียน้ำจากผิวหนัง ทั้งยังช่วยรักษาสมดุลในชั้นผิวหนัง สามารถลดการอักเสบ และการระคายเคืองในกรณีที่มีสารอันตราย หรือสิ่งแปลกปลอมมาสัมผัสกับผิว


    โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์ เทอดพงศ์ เต็มภาคย์

- หากผิวของเราขาดสารสำคัญที่ช่วยปกป้องผิว ก็จะส่งผลให้ผิวหนังสูญเสียน้ำได้ง่าย ขาดความชุ่มชื่นผิวอ่อนแอ แห้งลอก เป็นขุย หากผิวต้องสัมผัสกับมลภาวะฝุ่นควัน และสารเคมีต่าง ๆ ก็จะส่งผลให้ผิวเกิดการระคายเคือง อักเสบ เป็นผื่นแดง คัน หากเกาก็อาจจะทำให้ผิวเกิดการอักเสบเพิ่มขึ้น มีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนเป็นผื่นคันลุกลามที่รักษายากมากขึ้น หรือกลายเป็นผื่นภูมิแพ้ผิวหนังซ้ำ ๆ เกิดรอยนูน สาก หนา แข็งได้ในที่สุด

- การรักษาผื่นภูมิแพ้ผิวหนังที่ง่ายและเห็นผลเร็ว คือการใช้ยาทาที่มีสาร #สเตียรอยด์ #steroid เพื่อระงับอาการแดงอักเสบ คันของผิวหนัง แต่นั่นเป็นเพียงวิธีรักษาที่ได้ผลในระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้นและไม่สามารถป้องกันการเกิดซ้ำของผื่นได้ แถมยังจะอาจส่งผลร้ายต่อสุขภาพผิวของเราถ้าใช้ยาทาในระยะยาว เพราะ

- การทายาสเตียรอยด์ในระยะยาวจะส่งผลให้เกิดการเปลียนแปลงที่ผิวหนัง เช่น มีผิวบางลง มีขนขึ้น เป็นสิวจากยาทาสเตียรยอด์ และหรือมีเส้นเลือดฝอยเล็ก ๆ เกิดขึ้น เป็นต้น ในเด็กเล็ก การได้รับยาทาสเตียรอยด์ที่แรง และนานเกินไปยังอาจทำให้ยับยั้งการเจริญเติบโต หรือเกิดภาวะตัวบวม และหน้าบวมเหมือนพระจันทร์ (moon face) ได้

     การป้องกันผื่นภูมิแพ้ผิวหนังด้วยวิธีธรรมชาติ และปลอดภัยที่สุด คือ การทำให้ผิวชุ่มชื้นอยู่เสมอด้วยผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื้นผิว #moisturizer จะช่วยเสริมโครงสร้างเกราะ ปกป้องผิวชั้นนอกที่อ่อนแอให้แข็งแรงขึ้น ช่วยลดการอักเสบในชั้นผิวหนัง เสริมเกราะปกป้องและรักษาความชุ่มชื้นในชั้นผิวให้แข็งแรง ช่วยให้ผิวไม่แห้งลอก   นอกจากนี้ในโลชั่นบำรุงผิวบางชนิดที่มีสารที่ช่วย #ลดการอักเสบ #antiinflammatory ระคายเคืองผิว ช่วยลดอาการผิวแห้ง แดง แสบคัน จากผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ทั้งยังช่วยควบคุมไม่ให้ผื่นคันกำเริบขึ้นมาได้ด้วย

- อีกหนึ่งวิธีธรรมชาติที่สามารถปกป้องผิวไม่ให้เกิดการกำเริบของผื่นภูมิแพ้ผิวหนังซ้ำ ๆ ได้ก็คือ
        -การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และ
        -หลีกเลี่ยงความเครียด เพราะการพักผ่อนน้อย หรือเครียดมากจนเกินไปจะทำให้ฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลง ภูมิคุ้มกันลดต่ำลง และส่งผลให้ผิวอ่อนแอ เกิดผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง และมีการอักเสบเรื้อรังได้ง่ายยิ่งขึ้น

ข้อมูลเพิ่มเติมที่ : https://bit.ly/2MVx5e6


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้