"ทำไมรักษาสิวไม่หายสักทีคะคุณหมอ " พอรักษาก็ดีขึ้นแต่พอหยุดรักษาก็เป็นอีก

Last updated: 6 ก.ค. 2561  |  8682 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"ทำไมรักษาสิวไม่หายสักทีคะคุณหมอ " พอรักษาก็ดีขึ้นแต่พอหยุดรักษาก็เป็นอีก

รักษาสิว

 

"ทำไมรักษาสิวไม่หายสักทีคะคุณหมอ " พอรักษาก็ดีขึ้นแต่พอหยุดรักษาก็เป็นอีก

     อันนี้ก็เป็นปัญหาที่หมอได้รับการปรึกษามาบ๊อยบ่อยสุดสุดเลยครับ หมอต้องขอเล่าก่อนเลยว่าการรักษาสิวส่วนมากถ้ารักษาอย่างถูกต้องก็จะเห็นผลภายในตั้งแต่หนึ่งเดือนถึงสองเดือนขึ้นอยู่กับความรุนแรง

แต่ถ้าไม่ได้รับการรักษาที่ต้นเหตุจริงๆพอหยุดรักษาก็จะเป็นสิวกลับมาได้อีกอย่างแน่นอนครับ

ดังนั้นเรื่องสิวสิวใครว่าจะเป็นเรื่องง่ายก็อาจจะไม่ใช่ทีเดียว เพราะวัตถุประสงค์ของเราคือต้องรักษาที่ต้นเหตุเพื่อป้องกันการกลับเป็นซ้ำครับ



    > สาเหตุที่พบบ่อยที่เป็นต้นเหตุของ สิว และทำให้ #สิวกลับเป็นซ้ำ ไม่หายสักที ที่พบได้บ่อยบ่อย

1. ภาวะ ฮอร์โมน ผิดปกติ โดยเฉพาะในผู้หญิงช่วงมีรอบเดือนอาจจะมีสิวขึ้นบริเวณคางมุมปากแนวกรอบหน้าได้เป็นเม็ดใหญ่ 2-3 เม็ด สัมพันธ์กับรอบเดือนอันนี้รักษาค่อนข้างยาก

    > จิ่งถ้าเป็นมากเป็นเต็มหน้ามี ผมบาง รวมด้วยและมี ขน ขึ้นบริเวณอื่นตามตัว
แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจหาความผิดปกติของฮอร์โมนนะครับ เช่น โรคถุงน้ำรังไข่ PCOS

2. การทำความสะอาดใบหน้า ที่ไม่เพียงพอ หลายหลายท่านมีการใช้เครื่องสำอางหลายชนิดทั้งแต่งหน้าทั้งบำรุงผิว ทั้งกันแดด ซึ่งการล้างหน้าอย่างเดียวอาจจะนำเครื่องสำอางและสิ่งอุดตันสกปรกต่างๆออกไม่หมดทำให้อุดตันเป็นสิวขึ้นมาได้ครับ

นอกจากนี้ วิธีการล้างหน้า ก็มีส่วนสำคัญ หลายหลายท่านจะล้างหน้าหลายๆรอบและ #ขัดถูหน้าแรงแรง เพื่อที่จะให้ใบหน้าสะอาด ซึ่งจริงๆแล้วจะยิ่งทำให้สิวระคายเคืองและเป็นมากยิ่งขึ้นครับ

จากการศึกษาแนะนำว่าล้างหน้าวันละสองครั้งดีที่สุดกับผิวที่เป็นปัญหาสิวครับ 
การล้างหน้ามากกว่านี้ไม่ได้ช่วยให้สิวลดลงอาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองได้
แต่ไม่ควรล้างหน้าวันละครั้งนะครับจะทำให้ยิ่งสิวเห่อ

3. สิวการสัมผัสหรือการเสียดสี Acne mechanica เช่นบางท่านใส่แมส mask หรือ #หน้ากาก เวลาทำงานหรือบางท่านมีการคาดสายรัดคางเช่นจากหมวกกันน็อกต่างๆเป็นต้นก็จะทำให้มีการระคายเคืองผิวเกิดเป็นสิวขึ้นมาได้ครับ

4 สิวจาก เครื่องสำอาง Acne aestivalis ถึงแม้จะบอกว่าเป็นเครื่องสำอางที่ ไม่เกิดการอุดตัน #noncomedogenic #ไม่ทำให้เกิดสิว #nonacnegenic แล้วสำหรับผิวบอบบางเกิดสิวง่ายก็อาจมีโอกาสเกิดสิวได้ครับ
หมอจะบอกเสมอว่าเครื่องสำอางแต่ละชนิดไม่ได้เหมาะกับผิวทุกคน
การเลือกง่ายๆ ก่อนเลยแนะนำ ผลิตภัณฑ์ที่บอกว่าเหมาะกับผิวแพ้ง่ายไม่มีสารกันเสียไม่มีน้ำหอมไม่ทำให้เกิดสิวอุดตัน แต่ก็ต้องระวังนะครับเพราะอาจทำให้เกิดสิวได้ในบางคน

      - หลายหลายท่านใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ น้ำมัน oil เช่นใช้มาเช็ดทำความสะอาดผิว เช็ดเครื่องสำอางหรือใช้บำรุงผิว แล้วทำให้เกิดสิวเม็ดใหญ่ใหญ่ขึ้นมาเยอะมากได้เลยนะครับต้องระวัง

สิวบริเวณหน้าผาก อาจเกิดจาก ผลิตภัณฑ์ใส่ผม ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและบำรุงเส้นผม ที่มีส่วนผสมของน้ำมันและสารบำรุงมากๆเนื้อเข้มข้นแล้วเวลาล้างสระผมปล่อยลงมาบริเวณใบหน้าก็จะทำให้เกิดสิวบริเวณหน้าผากและกรอบหน้าได้ครับ
แนะนำเวลาสระผมให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่เนื้อไม่หนักมากและเวลาสระผมให้เงยปล่อยไปด้านหลังครับ

     - นี่ยังไม่นับสิวที่เกิดจากการใช้เครื่องสำอางที่มี สเตียรอยด์ steroid ผสมนะครับ หน้าจะใสอยู่ประมาณสองอาทิตย์ถึงหนึ่งเดือนและหลังจากนั้นสิวจะขึ้นมาแทบจะทุกส่วนของใบหน้าเป็นตุ่มหนองอักเสบรุนแรงได้เลยนะครับ

5. “ยาดำ ทำเราเข้าใจพลาด” การทาน ยาหรือ วิตามิน บางอย่างก็อาจทำให้สิวเห่อได้นะครับ บางวิตามินที่คิดไม่ถึงในบางท่านก็จะทำให้สิวขึ้นได้ เช่นวิตามินบี 6 และบี 12 เป็นต้น แต่พบได้ไม่บ่อยนะครับ

6. “ผู้ร้ายใส่หน้ากาก” ก็คือโรคบางโรคที่ไม่ใช่สิวครับ จะมีโรคบางโรคมีลักษณะเป็นตุ่มอักเสบคล้ายสิวแต่ไม่ใช่สิวนะครับเช่นโรคที่พบบ่อย

     - ในหนุ่มหนุ่มก็คือรูขุมขนอักเสบจากการโกนหนวด pseudofolliculitis barbae จะเป็นบริเวณที่มีหนวดแล้วเป็นบ่อยเกิดขึ้นหลังจากมีการโกนหนวด

     - โรคการอักเสบของผิวหนังชนิดอื่นๆเช่น Perioral Dermatitis จะมีตุ่มหนองอักเสบขึ้นบริเวณรอบปากรอบจมูกเป็นไปไหนหายกระตุ้นด้วยอาหาร เผ็ด #แอลกอฮอล์ รอบเดือน ความเครียด เป็นต้นครับ

     - Rosacea ใบน่าจะแดงแดงมีตุ่มหนองอักเสบและมีเส้นเลือดขยายปนเปื้อนบริเวณแก้มรอปากรอบจมูกครับ

โรคผู้ร้ายคล้ายสิวนี่แหละครับทำให้คนไข้รักษาแบบสิวเสียอยู่ตั้งนานก็ยังไม่หายจนได้มาพบหมอผิวหนังครับ

เรื่องสิวสิวที่ดูเหมือนว่าง่ายจริงๆแล้ว #บางครั้งก็ไม่ง่าย นะครับ

นพ. #ศุภะรุจ เลื่องอรุณ #หมอรุจ MD., MSc.
Board of Internal Medicine
Fellowship in Laser and Dermatosurgery

https://www.facebook.com/454651174702057/posts/1004103676423468/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้