เตือนภัย …จากพิษภัย แมลงก้นกระดก

Last updated: 16 ก.ค. 2562  |  10977 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เตือนภัย …จากพิษภัย แมลงก้นกระดก

เตือนภัย …จากพิษภัย #แมลงก้นกระดก

เตือนภัย …จากพิษภัย แมลงก้นกระดก
......ในช่วงฤดูฝน ต้นฤดูหนาวในแต่ละปี แมลงก้นกระดก หรือที่เรียกว่า “ด้วงก้นกระดก” จะพบค่อนข้างมาก โดยเฉพาะตามพื้นที่ป่าเขา ตามบ้านเรือนทั่วไป 

..แมลงชนิดนี้ เมื่อโดนแล้วจะมีอาการปวดแส บ ปวดร้อนและมีผื่นแดงตามผิวห นัง จนมีข่าวแพร่ไปในสังคม online ว่าเป็นแมลงอันตรายเป็นพิษ กัดทำให้ตาบอด เสียชีวิตได้ 

ความจริงแล้ว 
ผื่นที่เกิดจากแมลงชนิดนี้ ไม่ได้เกิดจากการที่มันกัดห รือต่อย แต่เกิดจากการที่ไปโดนแล้วบ ี้ทำให้สารเคมีในตัวที่ชื่อ ว่าpaederin ทำให้ผิวหนังบริเวณที่สัมผั สไหม้มักเเป็นรอยแปลก ๆ ตามที่มือไปสัมผัส 
อาจเป็นเส้นเป็นทางทำให้คิด ว่าเป็นงูสวัดหรือเริม 
บางครั้งพบลักษณะเฉพาะของโร คนี้ คือ kissing lesion คือถ้าเป็นที่ข้อพับจะเกิดผ ื่นที่เหมือนกันในด้านตรงข้ าม 
..ส่วนใหญ่มักโดนเวลากลางคื น แต่จะไม่เกิดอาการ มารู้ตัวก็มีผื่นแดงแล้ว จึงเกิดอาการทำให้มือที่สัม ผัสไปโดนบริเวณอื่นแล้วทำให ้เกิดอาการหลายตำแหน่งได้

ทางสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งปร ะเทศไทยจึงขอฝากเตือนประชาช นทั่วไปว่าให้ระมัดระวังจาก แมลงชนิดนี้ 
โดยเฉพาะกลุ่ม #นักท่องเที่ยว ที่นิยมเที่ยวป่าเขา หรือพักตาม #รีสอร์ท #กางเต้นท์ นอนควรระมัดระวังเป็นพิเศษ 
โรคผิวหนังอักเสบจากแมลงก้น กระดก ชนิดนี้ไม่ได้เป็นโรคใหม่ ซึ่งมีการค้นพบในประเทศไทยห ลายสิบปีแล้ว แต่ก่อนนี้มักพบบ่อยตามชานเ มืองที่มีหนองน้ำ 
แต่ปัจจุบันพบบ่อยขึ้นทั้งใ นต่างจังหวัดและกรุงเทพฯและ ในทุกฤดูกาล 
ส่วนต่างประเทศมีรายงานการร ะบาด เช่น ไต้หวัน อินเดีย อาฟริกา แต่ยังไม่เคยมีการรายงานว่า ถึงแก่ชีวิต

..มารู้จักแมลงชนิดนี้กันดี กว่า

แมลงก้นกระดก หรือ ด้วงก้นกระดก หรือแมลงเฟรชชี่ (มักจะเจอช่วงเปิดเทอมใหม่ๆ ) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ ว่า Paederus Fucipes เป็นแมลงขนาดเล็ก ประมาณ 7-8 มม. ส่วนหัวมีสีดำปีกน้ำเงินเข้ มขนาดเล็ก และส่วนท้องมีสีส้ม ชอบงอส่วนท้ายกระดกขึ้นลง ทำให้ได้ชื่อว่าแมลงก้นกระด ก เป็นแมลงที่พบเฉพาะในเขตร้อ นชื้น โดยมากอาศัยบริเวณพงหญ้าที่ มีความชื้น ใกล้หนองน้ำ ชอบออกมาเล่นไฟและแสงสว่างต ามบ้านเรือน ทำให้พบว่ามันจะลอดมุ้งลวดเ ข้ามาได้

สำหรับการป้องกัน
1. เมื่อโดนแมลงหรือถ้าไม่แน่ใ จว่าโดนแมลงหรือไม่ แต่แสบ ๆ ร้อน ๆ ให้ ทำความสะอาดผิวหนังบริเวณนั ้นด้วยน้ำเปล่าหลาย ๆ ครั้ง หรือใช้แอมโมเนียทา ถ้าผื่นเป็นน้อย ๆ จะหายไปเองได้ แต่ถ้ามีการติดเชื้อแทรกซ้อ นต้องให้ยาปฎิชีวนะทาหรือรั บประทานด้วย 
2. ถ้ามีแมลงมาเกาะพยายามอย่าต บ บดขยี้บนลงผิวหนังให้ปัดออก หรือกำจัดโดยวิธีอื่น หรือถ้าจะจับออกให้ใช้เทปกา วติดตัวแมลงออกมา 
3. ไม่ควรเปิดไฟนอนและควรปิดปร ะตูหรือหน้าต่างให้ดีก่อนที ่จะเข้านอน เพราะแสงไฟจะล่อแมลงเข้ามา เพราะแมลงชนิดนี้ชอบไฟในเวล ากลางคืน 
4. หมั่นทำความสะอาดผ้าปูที่นอ น ปลอกหมอน มองหาแมลงตามผนังและเพดานใก ล้หลอดไฟ ก่อนใส่เสื้อผ้าควรสะบัดให้ แน่ใจว่าไม่มีแมลงติดอยู่ 

จะเห็นว่าแมลงชนิดนี้ไม่ได้ อันตราย กัดต่อยแล้วถึงกับชีวิต แต่ สามารทำให้ผิวหนังไหม้พองได ้ ดังนั้นควรป้องกันไว้ก่อนจะ ดีที่สุด
**********************************

Credit: รศ. นพ. นภดล นพคุณ 
นายกสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งป ระเทศไทย

DST-IT
https://bit.ly/2Y7BwI7
.......................... .......................... .......
ปรึกษา สอบถามเพิ่มเติม: 
Tel:  063-959-4392 / 063-896-2514
Line: http://line.me/ti/p/@Demedclinic
Line: @Demedclinic
Wechat/Whatsapp: Demedclinic
IG: https://www.instagram.com/demedclinic
Web: www.demedclinic.com
Youtube: goo.gl/as2rYL

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้