ลบรอยสัก ทำได้อย่างไรบ้าง ?

Last updated: 22 ส.ค. 2562  |  7714 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลบรอยสัก ทำได้อย่างไรบ้าง ?

ลบรอยสัก ทำได้อย่างไรบ้าง ?

การลบรอยสัก Tattoo Removal สามารถทำได้ ปัจจุบันมี วิธีลบรอยสัก ให้เลือกหลายวิธี เช่น การกรอผิวบางส่วนที่เป็นรอยสักออก การตัดบริเวณที่สักออก หรือ การสักทับ

>>> แต่วิธีที่นิยมได้รับการยอมรับและได้ผลดีมากสุดคือ การลบรอยสักด้วยเลเซอร์ครับ เรียกได้ว่าเป็นวิธีที่มาช่วยแก้ปัญหารอยสักได้อย่างดี

การ ลบรอยสัก ด้วยเลเซอร์ เป็น วิธีลบรอยสักที่มีประสิทธิภาพครับ ด้วยการใช้พลังงานจากแสงเลเซอร์เข้าไปทำให้เม็ดสีของหมึกที่สักลงไปที่ผิวหนังแตกตัวกระจายออกกลายเป็นโมเลกุลเล็กๆ ที่ร่างกายสามารถกำจัดออกไปได้เอง ทำให้รอยสักจางลงไปได้

การเลือกประเภทของเลเซอร์นั้น จะได้ผลดีแค่ไหน ขึ้นอยู่กับสีที่ใช้ในการสัก ความลึกของการสัก รวมทั้งระยะเวลาของการสักว่าสักมานานเท่าไร รวมทั้งปฏิกิริยาตอบสนองของผู้ที่สักเองด้วย

>>>สำหรับเลเซอร์ที่นิยมใช้ ลบรอยสัก มีหลายชนิด แต่ที่นิยมใช้มากและได้ผลดี มี 2 ชนิด

1. Qs ND Yag Laser โดยเลเซอร์จะทำให้ตัวหมึกในรอยสักจะแตกตัวออกเป็นอนุภาคเล็กๆ ซึ่งจะขจัดออกไปได้โดยระบบของร่างกายตามธรรมชาติ

2. Picosecond laser เป็นเทคโนโลยีล่าสุดที่มีความสามารถพิเศษที่ทำให้เม็ดสี และรอยสักแตกละเอียดเป็นอนุภาคเล็กๆ ซึ่งร่างกายจะมีกลไกในเก็บกินอนุภาคเล็กๆที่ถูกทำลายไปได้เอง จึงทำให้เห็นผลเร็ว จำนวนครั้งในการดูแลน้อยกว่าครับ

 

การลบลอยสัก

การลบรอยสัก Tattoo Removal

การลบรอยสัก Tattoo Removal

การลบรอยสัก Tattoo Removal

??? ต้องทำการลบรอยสักกี่ครั้ง

การลบรอยสักจะใช้เวลานานเท่าใดขึ้นอยู่กับปริมาณสี ชนิดของสีที่สัก ความลึกของการสัก และปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกายผู้ป่วยเอง บางคนยิงเลเซอร์เพียงครั้งเดียวก็จางได้ เช่น คนที่สักด้วยสีดำสีเดียว จะลบได้ง่ายที่สุดเพราะสีดำจะดูดซึมแสงเลเซอร์ได้เกือบทุกชนิดและดูดได้มากที่สุด แต่บางคนอาจต้องกลับมาทำซ้ำๆ หลายครั้งจึงจะเห็นผล เช่น รอยสักที่มีสีหลากหลายก็อาจต้องยิงเลเซอร์หลายครั้ง อาจต้องกลับมาทำซ้ำประมาณ 5 – 6 ครั้งกว่าจะจางหมด โดยทำห่างกันทุก 1-2 เดือน ซึ่งจำนวนครั้งในการทำเลเซอร์แพทย์จะเป็นผู้ประเมินให้ทราบ ส่วนเลเซอร์จะสามารถลบรอยสักออกได้ 100% หรือไม่ ก็ขึ้นกับปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้น แต่ถ้ารักษาให้ครบตามแผนการรักษาของแพทย์ รอยสักมักจะจางลงเรื่อยๆ ได้มากถึง 95

???การลบรอยสักจะมีอันตรายหรือไม่
ขึ้นกับวิธีที่ใช้ในการลบรอยสัก ในกรณีที่ลบรอยสักโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะมีความปลอดภัย โดยแพทย์มักจะเลือกใช้วิธีมาตรฐานอย่างการลบรอยสักด้วยเลเซอร์ ซึ่งเลเซอร์ที่ใช้จะเป็นเลเซอร์สำหรับใช้ลบรอยสักโดยเฉพาะ และแพทย์จะยิงแสงเลเซอร์ในขนาดที่พอเหมาะ, จำนวนครั้งในการทำเหมาะสมที่ทำให้รอยสักจางลงได้โดยไม่เกิดผลแทรกซ้อนตามมา แต่ในกรณีที่ไปลบรอยสักโดยใช้น้ำยาลอกลายที่เป็นกรดเพื่อกัดผิวหนังบริเวณที่สักให้หลุดออกไป เป็นวิธีที่มีอันตรายและไม่แนะนำให้ทำ เพราะน้ำกรดจะมีฤทธิ์กัดกร่อนค่อนข้างแรง ถ้ารอยสักมีขนาดใหญ่หรือเป็นบริเวณกว้าง ทำไปแล้วไม่ได้รับการดูแลแผลอย่างดีมีโอกาสจะเกิดการติดเชื้อได้ และเมื่อแผลหายแล้วมีโอกาสเป็นแผลเป็นนูน หรือคีลอยด์ ซึ่งไม่สามารถรักษาให้หายได้

เราสามารถใช้น้ำยาลบรอยสักที่มีขายในท้องตลาดลบได้หรือไม่
ไม่แนะนำให้ทำครับ โดยปกติน้ำยาลอกลายไม่อนุญาตให้มีการนำมาใช้ เนื่องจากทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนตามมาได้มาก ซึ่งส่วนใหญ่น้ำยาลอกลายจะเป็น #กรด ที่มีฤทธิ์กัดกร่อนแรง กินถึงขั้นหนังแท้ คือลงไปค่อนข้างลึก ทำให้เกิดแผลเป็นถาวรได้ โดยเฉพาะการลบรอยสักในบางตำแหน่งมีโอกาสเป็นแผลเป็นได้ง่าย เช่น บริเวณหน้าอก หัวไหล่ และกลางหลัง ที่มีโอกาสเป็น #แผลเป็นนูน ได้ง่ายกว่าบริเวณอื่น

Cr : หมอรุจชวนคุย

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - 
ปรึกษา สอบถามเพิ่มเติม: 
Tel: 063-959-4392 / 063-896-2514
Line: http://line.me/ti/p/@Demedclinic
Line: @Demedclinic
Wechat/Whatsapp: Demedclinic
IG: https://www.instagram.com/demedclinic
Web:  www.demedclinic.com

Youtube: DeMed Clinic


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้