การรักษาผมร่วง ผมบาง

ภาวะผมร่วงเป็นหย่อม ๆ หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 อาจเกิดขึ้นได้ เนื่องจากวัคซีนมีกระบวนการเลียนแบบการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย กระตุ้นให้เกิดภูมิคุ้มกันและมาต้านตัวเอง หรือเสียการควบคุมของระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้เกิดปฎิกริยาอักเสบที่บริเวณต่อมผม ก็ส่งผลให้อาจเกิดภาวะผมร่วงเป็นหย่อม ๆ ได้

**เลเซอร์กระตุ้นรากผม นวัตกรรมการรักษาผมร่วง ผมบางด้วยเทคโนโลยีแฟรคชันนัล โฟโตเทอร์โมไลซิส (Fractional Photothermolysis)

แนะนำเทคนิคการดูแลหลุมสิว ep. 1 Acne Scar Treatment

งานวิจัยโดย ผศ. นพ. ศุภะรุจ เลื่องอรุณ (หมอรุจ) รศ. นพ. เทอดพงศ์ เต็มภาคย์และทีม

คือ ภาวะผมร่วง-ผมบาง จากการที่มีสาเหตุมากระตุ้น ทำให้ระยะ Telogen ของวงจรเส้นผมถูกกระตุ้นให้หลุดล่วงเร็วกว่าปกติ ซึ่งระยะ telogen เป็นระยะสุดท้ายของวงจรเส้นผมระยะที่สาม ที่มีประมาณ 10-15% ของเส้นผมบนหนังศีรษะ และคงอยู่นานประมาณ 3 เดือน

เป็นหนึ่งในกลุ่มโรคไลเคน พลาโนพิลาธิส (Lichen planopilaris) ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุการเกิดโรคที่แน่ชัด แต่พบว่าเกิดกระบวนการอักเสบภายในรูขุมขนที่มีเม็ดเลือดขาวมาทำลายเซลล์ต้นกำเนิดผม

ปลูกผมด้วยนวัตกรรมใหม่ Hair Micro graft technology แบบไม่ต้องผ่าตัด โดยใช้หลักการซ่อมแซมเซลล์รากผมด้วยเซลล์ของตัวเอง (Autologous Micrograft Technology AMT)

เสริมประสิทธิภาพด้วยนวัตกรรมตัวยาใหม่ล่าสุดจากอเมริกาช่วยยับยั้งเอนไซม์ 5 – alpha reductase ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

เป็นโรคผมร่วงที่มีลักษณะการร่วงเป็นหย่อม อาจมีเพียงหย่อมเดียวหรือหลายหย่อม สามารถเกิดได้กับทุกบริเวณของร่างกายที่มีผมหรือขน

การปลูกผม (Hair Transplantation) เป็นหนึ่งในการศัลยกรรมผิวหนังเพื่อแก้ไขปัญหาศีรษะล้าน ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะนำเอาผมของตัวผู้เข้ารับการปลูกผมมาใช้ในการปลูกผม การปลูกผมจะต้องทำภายในสถานพยาบาล และใช้ยาชาเฉพาะที่ในขณะที่ทำการปลูกผม

เพราะเรื่องปัญหาผิวหนังรอไม่ได้ หมอจึงไม่หยุดดูแลรักษาคนไข้ หมอจึงขอให้คำปรึกษาการดูแลโรคผิวหนัง เส้นผม สิว หลุมสิว แผลเป็นทาง Line VDO Call เพื่อตอบโจทย์ในสถานะการณ์ปัจจุบัน

เกร็ดความรู้เรื่องผม วิธีล่าสุด รักษาผมบาง ที่ DeMed Clinic

หมอมีโอกาสได้รับเชิญให้สัมภาษณ์ความรู้เกี่ยวกับการดูแลภาวะผมร่วงผมบางจากพันธุกรรมครับ

มีทั้งแบบ รอยแผลเป็นหลุม (atrophic scars) และรอยแผลเป็นนูน (hypertrophic scars) โดยแผลเป็นจากสิวมักเป็นแผลเป็นหลุมมากกว่าแผลเป็นนูนครับ

การปลูกผม เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการรักษาสำหรับผู้ที่มีปัญหาศีรษะเถิก, ผมบาง และหัวล้าน ให้กลับมามีความมั่นใจอีกครั้ง ซึ่งปัจจุบันการปลูกผม เป็นที่ได้รับความนิยม และมีการปลูกกันอย่างแพร่หลายคือ การปลูกผมแบบ เจาะกอผม หรือเรียกสั้นๆว่า FUE

1.สะกิดตัวยาและวิตามินบำรุงสูตรพิเศษ เพื่อบำรุงรากผมให้แข็งแรง ลดการขาดหลุดล่วงของเส้นผม 2.ผลักตัวยา ด้วยเครื่องมือพิเศษสำหรับการผลักตัวยาให้ซึมลึกถึงรากผม ปรับให้สภาพหนังศีรษะแข็งแรงขึ้น 3.ฉายแสงเลเซอร์สีแดง เพิ่มการไหลเวียนเลือดบริเวณหนังศีรษะ กระตุ้นการสร้างเส้นผมใหม่

 
 
งานวิจัยแพทย์ไทยคว้ารางวัลระดับเอเชีย
ผศ.นพ.ศุภะรุจ เลื่องอรุณ
งานวิจัยแพทย์ไทยคว้ารางวัลระดับเอเชีย อ.นพ.ศุภะรุจ เลื่องอรุณ
 
 
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้