การดูแลเรื่องผิวสำหรับเด็ก

งานดังกล่าวมีการนำเสนอผลงานวิชาการ เทคโนโลยี วิวัฒนาการต่างๆ ในทุกด้านของการศัลยกรรม กรุงปารีส โดยรวบรวมแพทย์ผิวหนัง ศัลยแพทย์พลาสติก และผู้ปฏิบัติงานด้านความงามจากทั่วทุกมุมโลกกว่า 18,000 คน

DASIL (Dermatology, Aesthetics, and Surgery International League) เป็นองค์กรอิสระไม่แสวงหาผลกำไรระดับโลก มุ่งเน้นการให้ความรู้ด้านเวชศาสตร์ความงามและสุขภาพ ที่สำคัญคือปีนี้ได้วนกลับมาจัดที่ประเทศไทย Bangkok Thailand ของเราด้วยครับ

หมอขอขอบคุณทีมงาน ผู้ร่วมงาน กัลยาณมิตร และที่สำคัญที่สุดคือคนไข้ทุกคนที่มีส่วนสำคัญสำหรับรางวัลนี้ครับ  และหมอจะนำงานวิจัยใหม่ใหม่และความรู้ต่างๆเพื่อพัฒนาการดูแลรักษาคนไข้ให้ดีที่สุดครับ 

เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสกลุ่มเอ็นเทอโรไวรัสที่สามารถติดต่อได้ง่าย เป็นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แต่พบบ่อยในเด็กเล็ก โดยเฉพาะในเด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี

รศ.นพ.เทอดพงศ์ เต็มภาคย์ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คำแนะนำโดย รองศาสตราจารย์ นพ. เทอดพงศ์ เต็มภาคย์ อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนังในเด็ก

ร่วมกันจัดเสวนาออนไลน์ “World Atopic Dermatitis Day 2020  โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง โรคใกล้ตัวที่ถูกมองข้ามของคนไทย” 

ปัญหาผิวของเจ้าตัวเล็กอย่างผดหรือผื่น คงจะสร้างความกังวลให้คุณพ่อคุณแม่ไม่น้อย เพราะอยู่ดีๆ ผิวหนังนุ่มนิ่มของลูกกลับมีเม็ดอะไรไม่รู้ขึ้นมาเต็มไปหมด แต่คุณแม่ไม่ต้องกังวลไปครับ

โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังเป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังที่พบบ่อยที่สุดในเด็ก ลักษณะที่สำคัญของโรคคือ ผู้ป่วยจะผิวหนังแห้ง แดงอักเสบ มีลักษณะสาก ขุย ในตำแหน่งของร่างกายที่มีความจำเพาะเจาะจงและมีอาการคันมาก มักพบว่า มีผื่นขึ้นเป็นๆ หายๆ ผิวหนังจะไวต่อสิ่งกระตุ้นภายนอก เช่น เหงื่อ ความร้อน ความเย็น สารเคมีที่ระคายเคืองต่างๆ มีโอกาสติดเชื้อที่ผิวหนังได้ง่ายโดยเฉพาะการติดเชื้อแบคทีเรีย ไวรัสร่วมกับการตอบสนองที่ผิดปกติของระบบภูมิต้านทานของร่างกาย

ตารางตรวจ: ทุกวันจันทร์ และ พุธ ที่ เดอเมช คลินิก เพื่อความสะดวกของคุณแม่สามารถสอบถามข้อมูล/จองคิวนัดตรวจได้ที่เบอร์และ line พิเศษเพื่อการนัดตรวจกับอาจารย์เทอดพงศ์ได้ที่ 0836699449 Line: DeMedclinic1 (11.30-20.30 น.)

ผิวบอบบาง แพ้ง่าย เกิด ผื่นแดง แห้ง แสบคัน เป็น ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง Atopic dermatitis ซ้ำ ๆ เป็นปัญหาที่พบได้บ่อย โดยเริ่มตั้งแต่เด็กอายุประมาณ 2 เดือนขึ้นไป และไม่ว่าสภาพอากาศจะร้อนจัด หนาวเย็น หรืออุณหภูมิปกติ ผื่นภูมิแพ้ก็มักจะสร้างความรำคาญใจให้กับเราได้เสมอ

   เรียบเรียงข้อมูลจากคุณหมอ Sutat Srisawat ที่เสียสละเวลาเขียนโพสต์อธิบายวิธีการดูแลผิวหนังที่ถูกต้องโดยอ้างอิงจากสิ่งที่คุณหมอเทอดพงศ์อธิบายครับ

ภาวะผมร่วงหลังมีบุตร เป็นภาวะที่พบได้ครับ โดยมักจะเริ่มร่วงที่ 4-6 เดือนหลังจากคลอดบุตรและจะค่อยค่อยดีขึ้นได้เองในระยะเวลา สองถึงสามเดือนครับ ภาวะนี้คือ #Telogeneffluvium ครับ

  อาการผื่นภูมิแพ้ผิวหนังของลูกน้อยหรือเด็กเล็กในปัจจุบันนี้ มีเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ และเกิดขึ้นกับคนใกล้ตัวมากกว่าที่คิด อาการของโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังของเด็กนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการสืบทอดทางพันธุกรรมจากรุ่นพ่อแม่ ส่งผ่านต่อไปยังลูกน้อยซึ่งเกราะคุ้มกันผิวยังไม่แข็งแรงพอ เมื่อเจอปัจจัยกระตุ้นต่างๆ อาหารการกิน การเป็นอยู่ ข้าวของเครื่องใช้ อากาศ และมลภาวะ อาการเหล่านี้จึงแสดงออกมาชัดเจนยิ่งขึ้น และเกิดขึ้นได้บ่อยอย่างคาดเดาไม่ได้

รังสียูวี อาจแบ่งได้เป็น 3 ประเภทตามความยาวคลื่นแสง ได้แก่ ยูวีซี (100-280 nm) ยูวีบี (280-320 nm) และยูวีเอ (320-400 nm) รังสียูวีบีก่อให้เกิดอาการอักเสบของผิวหนัง ปวดแสบ แดงจากผิวไหม้แดด ในขณะที่ยูวีเอจะทำให้เกิดผิวคล้ำหลังการตากแดดทันที (immediate pigment darkening) ส่งผลต่อผิวหนังในระยะยาวในการทำลายเซลล์ผิวหนังชั้นใน ทำให้เกิดผิวหนังเสื่อมสภาพจากการตากแดดเป็นเวลานาน (photoaging) และมะเร็งผิวหนัง

ปกติแล้วเรามักเรียกตุ่มหรือผื่นแดงๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวว่า “ผดผื่น” แต่ความจริงแล้วนั้น “ผด” กับ “ผื่น” มีความแตกต่างที่อาการแสดงและสาเหตุการเกิดที่แตกต่างกัน 

โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังพบได้ในเด็กเล็กมากกว่าผู้ใหญ่ วันนี้กระปุกดอทคอมมีเกร็ดความรู้ พร้อมคำแนะนำเมื่อลูกน้อยเป็นผื่นภูมิแพ้ผิวหนังมาฝากคุณพ่อคุณแม่ค่ะ เพราะหากไม่รีบรักษาอาการตั้งแต่เนิ่น ๆ อาจเรื้อรังและไม่หายขาด แต่หากดูแลอาการอย่างใกล้ชิดลูกน้อยก็จะดีขึ้นค่ะ พร้อมแล้วเราไปดูวิธีรักษาและป้องกันให้ลูกน้อยห่างไกลโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังจากนิตยสาร รักลูก กันเลยค่ะ

อาการผื่นภูมิแพ้ผิวหนังของเด็กเล็กในปัจจุบันนี้ มีเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ และเกิดขึ้นกับคนใกล้ตัวมากกว่าที่คิด อาการของโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังของเด็กนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการสืบทอดทางพันธุกรรมจากรุ่นพ่อแม่ ส่งผ่านต่อไปยังลูกน้อยซึ่งเกราะคุ้มกันผิวยังไม่แข็งแรงพอ เมื่อเจอปัจจัยกระตุ้นต่างๆ อาหารการกิน การเป็นอยู่ ข้าวของเครื่องใช้ อากาศ และมลภาวะ อาการเหล่านี้จึงแสดงออกมาชัดเจนยิ่งขึ้น และเกิดขึ้นได้บ่อยอย่างคาดเดาไม่ได้

เป็นภาวะที่พบได้บ่อยในเด็กเล็ก เนื่องจากการใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่ไม่เหมาะสม ทำให้เกิดความอับชื้นจากเหงื่อ ปัสสาวะ คราบอุจจาระ และการสัมผัส หรือเสียดสีระหว่างผิวหนังเด็กกับผ้าอ้อมเป็นเวลานาน ซึ่งทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนตามมาได้ เช่น การติดเชื้อราแคนดิดาจากความอับชื้น หรือการติดเชื้อแบคทีเรียจนทำให้เกิดตุ่มน้ำพองจากความอับชื้น

 
 
งานวิจัยแพทย์ไทยคว้ารางวัลระดับเอเชีย
ผศ.นพ.ศุภะรุจ เลื่องอรุณ
งานวิจัยแพทย์ไทยคว้ารางวัลระดับเอเชีย อ.นพ.ศุภะรุจ เลื่องอรุณ
 
 
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้