สาระน่ารู้เคล็ดลับความงาม

ตัวอย่างเคสซึ่งอยู่ต่างประเทศกลับดูแลหลุมสิวด้วยเทคนิค ตัดพังผืด Multilevel Fielded Cannula Subcision + HydroDissector 1 ครั้ง + เลเซอร์ MultiMode Picosecond Laser 2 ครั้ง

หนุ่มหนุ่มหลายท่านมาปรึกษาหมอ ด้วยปัญหาเป็น สิวบริเวณแก้ม คาง เคราบริเวณที่เป็นหนวดโดยจะเป็นมากหลัง โกนหนวด

โรคผื่นผิวหนังอักเสบรอบปาก (Perioral dermatitis, POD) หรือที่เรียกว่า “เพอริออรัล เดอร์มาไทติส” (perioral dermatitis) หรือ “พีโอดี” (POD) แม้ว่าโรคนี้จะไม่ร้ายแรงถึงชีวิต แต่ก็มักเป็นเรื้อรังและส่งผลเสียต่อจิตใจและอารมณ์ได้

อุปกรณ์เครื่องมือ Energy-based Devices ที่มีให้การดูแลรักษาที่ DeMed Clinic

หมอใช้การรักษา Deep Boxcar Scar ที่เป็นลึกและมีพังผืดหนาซึ่งรักษายาก ด้วย เลเซอร์ MultiMode Picosecond Laser + การตัดพังผืด Multilevel Field Cannula Subcision + Deep Focused Ablative (DFA) Laser ครับ

หมอได้มีโอกาสทดลองหมวกเลเซอร์พลังงานต่ำสำหรับรักษาผมบางรุ่นใหม่ล่าสุดครับเลยมีคลิปมาฝากกันครับเพื่อเป็นข้อมูลเผื่อใครสนใจการดูแลผมบางด้วยวิธีนี้ครับ

หลุมสิวที่ขมับมักจะเป็นหลายชนิด Mixed type โดยมักจะเป็น Boxcar และ Rolling Scar**

รอยแผลเป็นสีขาว หรือรอยแผลเป็นชนิดขาว คืออะไร •รอยแผลเป็นสีขาว Hypopigmented Scars คือ รอยแผลเป็นที่ผิวหนังบริเวณแผลเป็นสีขาวกว่าผิวปกติ เป็นภาวะที่พบได้บ่อยพอสมควร •เกิดจากการที่เซลล์เม็ดสีผิว Melanocyte ที่ผิวหนังถูกทำลาย จึงทำให้สีผิวบริเวณนั้นจางลง เห็นเป็นรอยแผลสีขาว

ปัญหาเหงื่อออกง่าย เหงื่อออกเยอะ (Axillary Hyperhydrosis) และมีกลิ่นไม่พึงประสงค์กวนใจ ปัจจุบันมีเทคนิคลดเหงื่อใต้วงแขนด้วยคลื่น RF (Radio Frequency) นวัตกรรมใหม่ที่จะช่วยลดกลิ่นเหงื่อ กลิ่นตัว กลิ่นรักแร้ แบบเห็นผลไม่เป็นอันตราย ไม่ใช่การผ่าตัด และไม่ต้องพักฟื้น 

เป็นเทคนิคสำหรับแพทย์ผิวหนังที่มีประโยชน์อย่างมากครับสามารถช่วยวินิจฉัยและติดตามการรักษาโรคผิวหนังหลายหลายโรค

จากรูปคนไข้มักนึกว่าเป็นหลุมสิวรูสิวแถมบีบออกมาก็มีคล้ายหัวสิว แต่ทำยังไงก็ไม่หายซะที

แล้วจะเลือกใช้วิธีไหนดีในการดูแลภาวะรูขุมขนกว้าง? หมอได้แนะนำสาเหตุและแนวทางการรักษาที่มีอยู่ในปัจจุบันซึ่งมีหลายวิธีมากๆเลยใช่ไหมครับ

"หมอคะ พี่อยากเลเซอร์ ฝ้าที่หน้าออกคะ" เป็นอีกคำปรึกษาที่หมอได้รับเป็นประจำครับ

เทคโนโลยีการรวมประสิทธิภาพของเลเซอร์ CO2 กับเทคนิคการใช้งานแบบใหม่ ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น โดยไม่มีผลข้างเคียงที่รุนแรงแบบเดิ

เทคนิคการใช้เลเซอร์เพิ่มการดูดซึมของยา Laser assisted drug delivery LADD ในการดูแลแผลเป็นนูนคีลอยด์ครับ

รอยแตกลายเกิดจากการยืด-ขยายอย่างรวดเร็วของผิวหนังและเนื้อเยื่อ เช่น จากการตั้งครรภ์ นํ้าหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้โครงสร้างคอลลาเจนถูกทำลาย จนเกิดรอยแตกลายบริเวณต่างๆ ซึ่งผิวแตกลายนั้น

ผู้ชายก็เป็นฝ้าได้นะครับ ถึงแม้จะน้อยกว่าผู้หญิงในอัตราส่วนหนึ่งต่อ 10

เป็นเลเซอร์ที่ลงไปทำงานใต้ผิวหนังชั้นหนังแท้ Dermis สำหรับดึงเม็ดสีออกและฟื้นฟูสภาพผิวเพื่อให้ผิวเรียบเนียนและกระจ่างใส สร้างผิวใหม่และกระตุ้นผิวให้แข็งแรงขึ้น กระตุ้นคอลลาเจนให้เกิดขึ้นมาใหม่

“หมอคะ ทำไมไปฉีดโบทูลินั่มท็อกซิน (Botulinum toxin )ลดกราม ให้หน้าเรียวแล้ว ไม่เห็นหน้าเรียวเลยคะ” ?

ศัลยกรรมหลุมสิว เป็นวิธีรักษาหลุมสิวชนิดหนึ่ง เป็นหนึ่งในทางเลือกสำหรับคนที่มีปัญหารอยแผลเป็นจากสิว หรือหลุมสิวที่มีลักษณะลึกและกว้าง ซึ่งไม่สามารถรักษาให้หายด้วยวิธีการอื่น เช่น การยิงเลเซอร์ , การทำ Subcision , การกระตุ้นด้วยกรด หรือการกระตุ้นด้วยเข็ม

ภาวะผมร่วงเป็นหย่อม ๆ หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 อาจเกิดขึ้นได้ เนื่องจากวัคซีนมีกระบวนการเลียนแบบการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย กระตุ้นให้เกิดภูมิคุ้มกันและมาต้านตัวเอง หรือเสียการควบคุมของระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้เกิดปฎิกริยาอักเสบที่บริเวณต่อมผม ก็ส่งผลให้อาจเกิดภาวะผมร่วงเป็นหย่อม ๆ ได้

แผลเป็นหลุมสิวนอกจากการมีพังผืดดึงหลังหลุมสิวแล้วส่วนนึงจะมีการขาดของคอลลาเจน ทำให้มีลักษณะเป็นผิวบยุบตัว skin atrophy และมีความหย่อนคอย skin laxity

ฝ้าเลือด หรือในทางการแพทย์เรียกว่า Vascular Melasma หรือ Telangiectetic Melasma

เป็นเทคนิคเลเซอร์ที่ทำให้ผิวเกิดอาการลอก หรือกรอผิว(Ablative Laser Resurfacing) คือวิธียิงเลเซอร์ลอกชั้นผิวที่ออกไป

Low-glycemic index diet อาหารที่ไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง เช่น ผักผลไม้ช่วยลดการเกิดสิว

Picosecond Laser ได้รับการพัฒนาเพื่อลบรอยสัก ต่อมาถูกดัดแปลงและทำการวิจัยทางการแพทย์เพื่อใช้ในสภาพเม็ดสีที่ผิดปกติเช่นฝ้า และได้รับการยอมรับ มีผลวิจัยทางการแพทย์รองรับ โดยจะส่งพลังงานลำแสงเลเซอร์ในช่วงเวลาที่สั้นมากในระดับ Picosecond laser (หนึ่งในพันล้านของวินาที)

**เลเซอร์กระตุ้นรากผม นวัตกรรมการรักษาผมร่วง ผมบางด้วยเทคโนโลยีแฟรคชันนัล โฟโตเทอร์โมไลซิส (Fractional Photothermolysis)

รูขุมขนกว้าง คือ ลักษณะรูขุมขนบนใบหน้าที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติ เป็นปัญหาที่หมอได้รับคำปรึกษาบ่อยมากครับ อาจสร้างความวิตกกังวลและความไม่มั่นใจแก่ผู้ที่กำลังเผชิญอาการนี้ได้เช่นกัน

รูขุมขนกว้างมีลักษณะเชิงลึกอย่างไร ? •ลักษณะจากการส่องกล้องพิเศษ confocal laser microscopy พบลักษณะที่คล้าย*หินงอกหินย้อยเชื่อมกัน

 
 
งานวิจัยแพทย์ไทยคว้ารางวัลระดับเอเชีย
ผศ.นพ.ศุภะรุจ เลื่องอรุณ
งานวิจัยแพทย์ไทยคว้ารางวัลระดับเอเชีย อ.นพ.ศุภะรุจ เลื่องอรุณ
 
 
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้