สาระน่ารู้เคล็ดลับความงาม

เมื่อรักษาสิวหายหมดแล้วก็ยังอาจทิ้งปัญหารอยแดง รอยดำ และรอยแผลเป็นเอาไว้ การดูแลและรักษาอย่างถูกวิธีตั้งแต่เริ่มเป็นสิวจะช่วยให้สิวหายเร็วขึ้นเพื่อลดรอยแดงจากสิวและรักษารอยสิว ได้ครับ

หมอขอนำเทคนิคการตรวจสอบ Botox เบื้องต้น ของมาฝากครับ - อย่างแรกเลย *** สำคัญมาก ควรขอดู กล่องและขวดที่จะนำมาฉีดให้เราตอนก่อนฉีดเลยครับ*** คุณหมอจะผสมให้ดูเลยครับ

รอยแดงที่เกิดขึ้นขณะเป็นสิว เกิดจากการขยายตัวของหลอดเลือดบริเวณที่เกิดการอักเสบ ภาวะการอักเสบของสิวหากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีอาจทำให้ผิวหนังบริเวณดังกล่าวกลายเป็นรอยแดงอยู่นานหรืออาจเป็นรอยแดงที่ถาวรได้ครับ

เข้าสู่หน้าร้อนกันแล้ว แสงแดดแรงมากเลยครับ เพื่อป้องกันการเกิด #ริ้วรอย ผิวไหม้ จุดด่างดำ #ฝ้า รวมมะเร็งผิวหนัง การใช้ครีมกันแดดเป็นการป้องกันหนึ่งที่สำคัญ

โดยการนำนวัตกรรมใหม่ล่าสุดจาก อเมริกา น้ำหนักลดประมาณ 10% ใน 2-3 เดือนแรก

พบได้บ่อยในผู้หญิงชาวเอเซีย อายุประมาณ 10-20 ปี

ช่วงใกล้ปีใหม่นี้อากาศดี เย็นสบายครับ แต่ก็จะมีปัญหาสำหรับท่านที่มีผิวแห้งหรือมีโรคผิวหนังอยู่เดิมอาจจะทำให้กำเริบขึ้นได้ เช่นพวก เซ็ปเดิม Seb Derm สะเก็ดเงิน Atopic dermatitis โรคผิวหนังแห้ง

เกี่ยวกับการฉีด filler สารเติมเต็ม โดย Professor H J Kim เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ออกมา สวย อ่อนเยาว์ดูเป็น ธรรมชาติ ที่สุดครับ

PRFM น้องอาร์มมีปัญหาใต้ตาคล้ำและริ้วรอยใต้ตาจากการทำงานหนักพักผ่อนน้อยครับ

ในยุคข้อมูลข่าวสารในปัจจุบัน หลายท่านมักจะได้ยินคำว่าสเต็มเซลล์ (Stem Cell) หรือเซลล์ต้นกำเนิดในสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ผ่านทางโทรทัศน์ ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ หรือแม้แต่ผ่านเพื่อนร่วมงาน ส่วนมากมักบรรยายถึงประโยชน์หรือความเป็นไปได้ในการใช้เซลล์ต้นกำเนิดรักษาโรค การชลอวัย หรือแม้แต่การนำไปใช้ในเรื่องความสวยความงาม และมีการอวดอ้างสรรพคุณที่หลากหลาย แม้แต่โรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งเสนอโปรแกรมเก็บเซลล์ต้นกำเนิดจากสายสะดือเด็กหลังคลอดเพื่อนำไปรักษาโรคที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาหลายแสนบาท ในฐานะของผู้รับข้อมูลข่าวสาร เราจะแยกแยะได้อย่างไรว่าข้อมูลใดสามารถเชื่อถือได้ และคุ้มที่จะจ่ายเงินเพื่อรับบริการหรือไม่ อย่างไร ข้อมูลดังต่อไปนี้จะช่วยให้ท่านตัดสินใจได้รอบคอบมากยิ่งขึ้น

สเต็มเซลล์คืออะไร ???

สเต็มเซลล์ (Stem Cell) หรือ เซลล์ต้นกำเนิด คือ เป็นเซลล์อ่อนที่ไม่มีหน้าที่ของเซลล์ที่เฉพาะเจาะจง

Filler คือ สาร Hyaluronic Acid ซึ่งเป็นสารที่ทางร่างกายสามารถสังเคราะห์ได้เองตามธรรมชาติ ปลอดใช้สำหรับฉีดเพื่อเติมเต็มหรือเสริมในชั้นผิวหนังหรือใต้ผิวหนัง

      นอกจากการซักประวัติและตรวจร่างกายเพื่อการวินิจฉัยปัญหา #เส้นผม และ #หนังศีรษะ แล้ว ปัจจุบันการใช้กล้องตรวจชนิดพิเศษก็มีประโยชน์อย่างมากครับ

 เป็นคำถามที่ตอบยากมากเลยครับ เหมือนที่หมอเคยบอกคือเลือก โบทูลินั่มทอกซิน เหมือนเลือกแฟนครับ มีปัจจัยหลายอย่างที่เราต้องพิจารณา อะไรที่เหมาะกับเราที่สุด แต่ที่สำคัญต้องใช้แต่ โบทูลินั่มทอกซินของแท้เท่านั้นครับ (update)

“ถ้าฉีด #Botulinum Toxin #โบทอกซ์ของปลอม ของหิ้วจะมีผลอย่างไรคะ”

มีหลายหลายท่านถามหมอว่าทาครีมเมื่อไหร่ถึงจะเริ่มเห็นผล หน้าใส ไร้ริ่วรอยซักที หรือทำเลเซอร์ไปเลยดีกว่าครับ หมอมีข้อมูลมา share กันนะครับ

“หมอคะ ทำไมไปฉีด โบท็อกกราม หน้าเรียวแล้ว ไม่เห็นหน้าเรียวเลยคะ”

มีหลายๆท่านสอบถามหมอเกี่ยวกับ #filler ว่าคืออะไร ช่วยเรื่องผิวได้อย่างไร หมอมีคำตอบมาฝากกันครับ

เป็นคำถามที่หมอได้รับการถามบ่อยมากครับ เคยสงสัยกันไหมครับว่า เราเองมีผิวแพ้ง่าย (sensitive skin) หรือเป็นสิว หรือเป็นทั้งสิวและผิวแพ้ง่ายกันแน่? ไม่แปลกเลยหากสาวๆ กำลังไม่แน่ใจ เพราะอาการที่ปรากฎของผิวแพ้ง่าย และสิวนั้น บ่งบอกถึงการอักเสบระคายเคืองที่อยู่ใต้ผิวด้วยกันทั้งคู่ อย่างไรก็ตามสาเหตุ รวมถึงปัจจัยอื่นๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องนั้นมีความแตกต่างกัน สิ่งแรกจึงต้องมั่นใจก่อนว่าคุณกำลังเผชิญปัญหาของผิวแพ้ง่ายจริงๆ หรือไม่ เพื่อจะได้เลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะกับปัญหาผิวมากที่สุด

-เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของต่อมไขมัน พบได้ทุกอายุ ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด

คนไข้คนสวยถามหมอครับ “ ฉีด #โบทอกซ์ ไปแล้ว พอมันหมดฤทธิ์ จะหน้าเหี่ยวกว่าเดิมไหมคะ

#แผลเป็นนูน และ #คีลอยด์ ( #Keloid) คือ แผลเป็นที่มีลักษณะนูนและแดง แต่มีความผิดปกติเมื่อร่างกายมีบาดแผล ผิวก็จะมีการสร้างเนื้อเยื่อซ่อมแซมที่มากเกินไป ทำให้เกิดการขยายตัวกว้างขึ้นเข้าสู่เนื้อเยื่อรอบๆ รอยโรค ขนาดของแผลจะกว้างกว่าแผลเดิมตอนเริ่มต้น และมีแนวโน้มที่จะขยายขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ

***Update ล่าสุดจากที่หมอไปฟังประชุมมาครับ พบผลข้างเคียงจากการร้อยไหมที่หน้าผากแล้วทะลุเข้าลูกตาครับ (รายงานจากต่างประเทศ) --" ***

แขนหนูเป็นตุ่มๆ ไม่เนียน ไม่สวยเลยคะ รักษายังไงได้บ้างคะ ? มันคือโรคขนคุด Keratosis pilaris นั่นเองครับ พบได้บ่อยมากกกกก ไม่อันตราย แต่น่ารำคาญ ไม่สวย ใส่เสื้อแขนกุด หรือชุดราตรีแล้วไม่เป๊ะปังครับแถมบางครั้งยังคันอีก

เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของต่อมไขมัน พบได้ทุกอายุ ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด

ระยะนี้สาวๆจำนวนไม่น้อย แบกหน้าเรียว กระชับเด้งมาอวดว่า “ชั้นไปฉีดโบท็อกซ์มา เป็นไงสวยมั้ย” ถ้าจะตอบว่าไม่สวย...คงไม่ถูกใจ เพราะบางคนหมดเงินไปเป็นหมื่น

แขนหนูเป็นตุ่มๆ ไม่เนียน ไม่สวยเลยคะ รักษายังไงได้บ้างคะ ? มันคือโรคขนคุด Keratosis pilaris นั่นเองครับ พบได้บ่อยมากกกกก ไม่อันตราย แต่น่ารำคาญ ไม่สวย ใส่เสื้อแขนกุด หรือชุดราตรีแล้วไม่เป๊ะปังครับแถมบางครั้งยังคันอีก

 
 
งานวิจัยแพทย์ไทยคว้ารางวัลระดับเอเชีย
ผศ.นพ.ศุภะรุจ เลื่องอรุณ
งานวิจัยแพทย์ไทยคว้ารางวัลระดับเอเชีย อ.นพ.ศุภะรุจ เลื่องอรุณ
 
 
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้